14:10 โปรแกรมลดอ้วน กินไม่มีลิมิตแต่ต้องตามช่วงเวลา

0

วิธีลดอ้วนแบบ IF หรือ Intermittent Fasting ไม่เพียงแต่ช่วยเราลดน้ำหนักได้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพช่องท้องให้ดีขึ้น ช่วยให้เรามีพลังงานมากขึ้น โฟกัสสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น และยังไม่หมดแค่เท่านั้นนะคะ การทำ IF ยังช่วยชะลออายุสมองไม่ให้เสื่อมก่อนวัยด้วยค่ะ

1410-intermittent-fasting

เมื่อร่างกายผ่านช่วงอดอาหารจะช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนการเจริญเติบโตหรือที่เราเรียกว่า โกรทฮอร์โมน ซึ่งช่วยดน้ำหนักและเพิ่มกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยควบคุมระดับอินซูลินและลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานหรือมีความเสี่ยง แต่โปรแกรม IF ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ

16:8

วิธีก็คือ ช่วงเวลา 10.00-18.00 น. เราสามารถกินอาหารอะไรก็ได้ เท่าไหร่ก็ได้ โดยตัดเรื่องแคลอรี่ออกไป แต่เมื่อพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้ว เราจะไม่สามารถทานอะไรได้เลยนอกจากน้ำเปล่าเท่านั้น! – อ้างอิง 16:8 โปรแกรมลดอ้วน กินเท่าไหร่ก็ได้แต่ต้องจำกัดช่วงเวลา

Suzanne Dixon นักโภชนาการที่ผ่านการรับรองแล้ว เปิดเผยว่า งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าการจำกัดระยะเวลาการกินระหว่าง 8 ถึง 11 ชั่วโมงและเวลาอดอาหารระหว่าง 13 ถึง 16 ชั่วโมงทำให้ระดับอินซูลินลดลงเป็นระยะเวลานานตลอดทั้งวัน

แต่ในบางคนพบว่าการอดอาหารกว่า 16 ชั่วโมงตามสูตร 16:8 อาจเป็นเรื่องที่ยากเกินไป ทำให้ทำไม่สำเร็จและหากการอดในช่วงเวลานั้นอาจส่งผลต่อการกินเกินในช่วงเวลาถัดมา

ดังนั้น การลดจำนวนชั่วโมงอดอาหารลงและเพิ่มชั่วโมงการกินอาจทำให้เพื่อนๆ ไม่รู้สึกเครียดจนเกินไป (ความเครียดก็ทำให้อ้วนด้วยเหมือนกันนะ) Julie Upton ผู้ก่อตั้ง Appetite for Health ได้แนะนำให้ลองลดลงเป็น 14:10

14:10

ช่วงเวลาเริ่มต้น 9.00-19.00 น. เราสามาระกินอะไรก็ได้ และหลังจากนั้นก็ให้ดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น

นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องตื่นเช้า มีกิจกรรมทำเยอะในช่วงเช้าและไม่สามารถทนอดมื้อเช้าไปจนถึงช่วงเวลา 10.00 น. ตามโปรแกรม 16:8 ได้นั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *