“อาหารออร์กานิก” กับ “อาหารไขมันต่ำ” อะไรคือคำตอบของคนลดอ้วน

0

สดสวยว่านะ ใครที่กำลังลดความอ้วนอยู่ก็คงต้องมีอาหารชนิดหนึ่งอยู่ในโปรแกรมอย่างแน่นอน นั่นก็คือ “อาหารไขมันต่ำ” หรือว่าพวก Low Fat ทั้งหลาย แต่ปัจจุบันมันมีอาหารอีกประเภทหนึ่งเข้ามาทำให้เรามีทางเลือกมากขึ้นอย่าง “อาหารออร์กานิก” แต่อาหารประเภทไหนกันแน่ที่จะเป็นคำตอบจริงๆ ของชาวไดเอท???

มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

อาหารออร์กานิก

เรามักคิดว่า “ปลอดสารพิษแปลว่า มีโภชนาการอาหารดีมากกว่า”

organic or low fat (1)

ข้อโต้แย้งว่าอาหารออร์กานิคมีโภชนาการมากกว่ายังเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จบ แต่การค้นคว้าล่าสุดย้ำว่าอาหารบางชนิด รวมถึงมะเขือเทศ และนมนั้น “ดีกับสุขภาพมากกว่า” และมีปริมาณแอนติออกซิแดนท์มากกว่าด้วยเพราะผลิตมาแบบปลอดสาร แต่การค้นคว้าก็แสดงให้เห็นว่าอาหารออร์กานิกอาจมีผลเป็นเชิงลบเวลาคุณพยายามลดน้ำหนัก

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยในอเมริกาพบว่าคนที่คิดว่าอาหารออร์กานิกมีหน่วยพลังงานน้อยลง 40%  กว่าอาหารทั่วไปนั้น ก็ทำให้มีความเสี่ยงในการกินมากเกิน

จำไว้ว่าผลิตผลออร์กานิกไม่ได้ออกแบบมาเพื่อลดปริมาณพลังงานให้น้อยกว่าอาหารทั่วไป ดังนั้นแม้คุณจะบริโภคอาหารปลอดสารพิษ และมีแอนติออกซิแดนท์ คุณก็ยังต้องนับหน่วยปริมาณพลังงานอยู่ดี

อาหารไขมันต่ำ

เรามักคิดว่า “ไม่ “ทำให้อ้วน” เท่ากับอาหารไขมันสูงหรอก

organic or low fat (3)

ขณะที่อาหารไขมันต่ำหลากหลาย เช่นโยเกิร์ตและชีสนั้น ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีหน่วยปริมาณพลังงานต่ำเสมอไป เพราะอาหารไขมันต่ำที่ผ่านกระบวนการมากมายมีปริมาณน้ำตาลสูง ทั้งนี้ก็เพื่อชดเชยการสูญเสียรสชาติจากการลดไขมันนั่นเอง ดังนั้น ไขมันต่ำก็จริงแต่ยังให้พลังงานสูงเหมือนเดิม

นักค้นคว้าจากอเมริกาบอกว่าคนที่กินอาหารไขมันต่ำ 50% อ้างว่าส่วนหนึ่งเพราะถูกล่อให้เกิดความรู้สึกเชื่อมั่น หวังลม ๆ แล้ง ๆ ส่วนนักโภชนาการอีกคนบอกว่าไขมันช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม ดังนั้นเมื่อกำจัดออกไปจากอาหารคุณก็อาจต้องการมากขึ้นไปอีกเพื่อสร้างความรู้สึกแบบเดียวกัน

ให้อ่านข้อมูลโภชนาการอาหารแทนที่จะพึ่งแต่ข้ออ้างที่บอกเราว่าไขมันต่ำอย่างเดียว เราต้องเรียนรู้ว่าส่วนประกอบของอาหารในหนึ่งเสิร์ฟนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละเสิร์ฟมีหน่วยปริมาณพลังงานมากน้อยแค่ไหน การอ่านฉลากจะช่วยทำให้ประเมินคุณค่าอาหารได้

แค่ได้ชื่อว่าอาหารไขมันต่ำก็ไม่ได้ล่งบอกว่าอาหารทั้งหมดประกอบด้วยอะไรบ้าง และโชคร้ายที่เรามักปักใจคิดว่าไขมันเป็นตัวหลักทำให้น้ำหนักตัวเกินพิกัด ดังนั้นทันทีที่มองเห็นว่าอาหารนั้น ๆลดไขมัน จึงคิดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ซึ่งความจริงอาจไม่ได้เป็นอย่างนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *