ปี 2566 กับ 3 เทรนด์คลื่นลูกใหม่ของเทคโนโลยีสุขภาพ

0

ถึงแม้ว่าจะมีการระบาดของโรคระบาดใหญ่อย่าง COVID-19 อยู่ แต่ในภาพรวมของโลก เราถือว่ามีการสิ้นสุดของโรคระบาดใหญ่นี้แล้ว อย่างไรก็ดี จากคลื่นมวลใหญ่ที่เกิดขึ้นนี้ ท้าทายให้นวัตกรรมใหม่ถือกำเนิดมากมายและมีบทบาทไปทั่วโลก โดยมีเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ๆ มากมายเข้ามา ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ mHealth การแพทย์ทางไกล และโซลูชันด้านสุขภาพดิจิทัลที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์และวิศวกรรมชีวการแพทย์ เทคโนโลยีทั้งหมดนี้มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงระบบการรักษาพยาบาลในปี 2566 และปีต่อๆ ไป

เรามาลองทบทวนเทรนด์เทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัลล่าสุดตามที่คาดการณ์ไว้โดยผู้นำในอุตสาหกรรมการแพทย์1 นอกจากนี้ เราจะให้ภาพรวมว่าเทคโนโลยีและโซลูชันใดที่มีแนวโน้มจะโดดเด่นที่สุดในด้านสุขภาพในปี 2566

เทรนด์ที่ 1: AI และ ML

ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านการดูแลสุขภาพ จริงๆ แล้วนั้นทั้งปัญญาประดิษฐ์และแมชชีนเลิร์นนิงมีบทบาทมากมายแล้วในปีนี้และปีที่ผ่านมา แต่มันจะต่อเนื่องในปีหน้าและดูเหมือนจะถูกพัฒนาให้มีบทบาทมากกว่าเดิม เพราะทั้งสองอย่างนี้ทำให้การคาดการณ์ วินิจฉัย ติดตาม และรักษาผู้ป่วยได้ง่ายขึ้นและจัดการได้ง่ายขึ้นในภาคส่วนการดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจสอบสุขภาพของผู้ป่วยในแง่ของสิ่งที่พวกเขากิน เวลานอน น้ำหนักและอื่น ๆ นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกในการดูแลส่วนบุคคลแก่ผู้ป่วยตามความต้องการและทางเลือกส่วนบุคคลอีกด้วย

เทรนด์ที่ 2: ชุมชนเสมือนจริง

สิ่งนี้จะมีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้ป่วย โครงสร้างและแพทเพิร์นแบบเข้าใจง่ายเช่นเดียวกับ Facebook และ Twitter ชุมชนเหล่านี้อนุญาตให้ผู้ป่วยเชื่อมต่อกับผู้ป่วยรายอื่นและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรับและแบ่งปันข้อมูลด้านสุขภาพที่สำคัญทางออนไลน์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะเห็นการเพิ่มขึ้นของชุมชนเสมือนที่มีบทบาทสำคัญในการให้การดูแลผู้ป่วยอย่างครอบคลุมเมื่อช่องทางดั้งเดิมเข้าถึงได้ยาก เช่น สถานดูแลระยะยาว สถานที่ห่างไกล และผ่านอุปกรณ์ต่างๆ

เทรนด์ที่ 3: ความต้องการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการดูแลสุขภาพ

สิ่งนี้จะเติบโตขึ้น รวมไปถึงความเชื่อมโยงของอุตสาหกรรมนี้ในทุกๆ ด้าน จากที่เราเห็นธุรกิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการดูแลสุขภาพเติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นตระหนักถึงความจำเป็นในการดูแลสุขภาพของตนเอง ในปี 2566 อุตสาหกรรมจะแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเครื่องมือและบริการการรักษาผู้ป่วยคุณภาพสูง

เรามารอดูกันว่าในปีหน้านี้จะมีเรื่องใหม่ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านสุขภาพไหนที่จะเป็นเทรนด์สำคัญและเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *