“ต้นอ่อนทานตะวัน” ปลูกง่ายไร้สารพิษ ประโยชน์สารอาหารจัดเต็ม!

0

“ต้นอ่อนทานตะวัน”

เฮียว่าหลายคนอาจเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้งล่ะ บางคนอาจเคยได้ชิมแล้วด้วยซ้ำไป เห็นความมุ้งมิ้งน่ารักรวมตัวกันเยอะๆ บนจานอาหารแบบนั้นนี่ เฮียบอกเลยนะว่าเจ้าต้นอ่อนทานตะวันยังอัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย แถมวิธีปลูกง่ายกว่าปลูกถั่วเขียวอีก!

Sunflower sprout (2)

อย่าบอกนะว่าไม่เคยปลูกถั่วงอกกัน? อะ… ไม่เป็นไร งั้นก่อนที่จะไปสาธยายว่า “ต้นอ่อนทานตะวัน” มันสตรองแค่ไหน เฮียจะสอนวิธีปลูกแบบ 2 บรรทัดจบ จัดไป!

หากะละมังขนาดเหมาะๆ สักใบ เทถั่วเขียวลงไป แล้วเติมน้ำอุ่น (น้ำเย็น 2 ส่วนต่อน้ำร้อน 1 ส่วน) แช่ทิ้งไว้ 6-8 ชม. ไปวางในที่ๆ มีแสงแดด รดน้ำ 4-5 ครั้งต่อวัน ไม่ถึงอาทิตย์ก็ได้ผักสดปลอดสารพิษมากินกันแล้ว

เรื่องรสชาตไว้ใจได้ เพราะมีกลิ่นหอมเหมือนใบบัวบกไม่เหม็นเขียว รสหวานกอรบ กินจิ้มกับน้ำพริกสดๆ ได้ หรือว่าจะเอาไปใส่ยำ สลัดจานโปรดก็โอเคเก๋กู๊ด หากใครมีวิชามากกว่านั้นจะเอาไปต้มยำทำแกงหม้อโตก็กินได้เต็มที่เหมือนกัน

Sunflower sprout (1)

ช่วยบำรุงสมอง ลดไขมัน ธาตุเหล็กสูง

มีโปรตีนสูงมากกว่าถั่วเหลือง มีไลโนเลอิกซึ่งเป็นไขมันในกลุ่มโอเมก้า-6 พร้อมวิตามินบี 1 และ 6 ที่ล้วนช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือว่าอัลไซเมอร์ได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยลดการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ แถมด้วยธาตุเหล็กสูง เหมาะสำหรับสาวๆ ช่วงวันนั้นของเดือน

ยิ่งกินยิ่งสวย

เพราะว่าต้นอ่อนทานตะวันนี้นั้นอุดมไปด้วยวิตามินซรและเอสูงมาก มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณให้มีน้ำมีนวบอยู่เสมอ บำรุงสายตา ลดคอเรสเตอรอล มีโคเอนไซม์คิวเทน ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง เป็นหนึ่งในอาหารที่ย่อยง่ายและอยู่ท้อง แบบนี้กินแล้วไม่อ้วนแน่นอน

คุณประโยชน์เกินคำว่า… “อ่อน” ไปมากเลยนะครับ แบบนี้แล้วรออะไรอยู่ ไปปลูกแล้วมาอวดเฮียกันด้วยนะครับ!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *