สุขภาพดี หุ่นกระชับ ลดไขมัน ด้วยหลัก FITT

0

ไม่เพียงแค่สุขภาพดีเท่านั้น แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการเพิ่มเติมด้วย คือ การมีรูปร่างที่กระชับ ไร้ไขมันส่วนเกิน คำถาม คือ จะทำอย่างไรให้มีสุขภาพดี หุ่นกระชับ ไร้ไขมันส่วนเกิน บางคนเลือกวิธีทำศัลยกรรมดูดไขมัน ซึ่งนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้วยังเป็นวิธีการที่ไม่ปลอดภัย และเสี่ยงอันตราย

 

วิ่ง

 

สำหรับวิธีการลดน้ำหนัก ลดหุ่นให้กระชับสัดส่วน ไร้ไขมันส่วนเกิน และปลอดภัย สามารถทำได้ด้วยวิธีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม หรือหันมาออกกำลังกายที่ช่วยเผาผลาญไขมันด้วยหลัก FITT เพื่อสร้างสุขภาพดีในระยะยาว โดยหลัก FITT เพื่อสร้างสุขภาพดี หุ่นกระชับ ลดไขมัน ประกอบด้วย

 

  1. F-Frequency ความถี่ในการออกกำลังกาย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือประมาณวันเว้นวัน
  2. I-Intensity ความหนักในการออกกำลังกาย หนักระดับที่ร่างกายรับได้ โดยสังเกตจากอาการขณะออกกำลังกาย คือ สำหรับการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง เช่น การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ควรออกในระดับที่เหนื่อยยังพอพูดได้เป็นประโยคสั้น ๆ หรือออกกำลังกายแบบแรงต้าน เช่น การยกน้ำหนัก บอดี้เวท ควรออกในระดับที่รู้สึกตึงกล้ามเนื้อ โดยไม่ควรกลั้นหายใจขณะออกแรง และควรเพิ่มระดับความท้าทายอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  3. T-Time ระยะเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง หรือ คาร์ดิโอ ในแต่ละครั้งควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 10 นาทีขึ้นไป ได้จนถึง 30 นาที หรืออาจมากกว่านั้นได้หากมีความชำนาญหรือคุ้นชินแล้ว
  4. T-Type ชนิดของการออกกำลังกาย แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่ แบบต่อเนื่อง หรือ คาร์ดิโอ เช่น การเดิน การวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แบบแรงต้าน เช่น ยกน้ำหนัก บอดี้เวท และการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นส่วนต่าง ๆ เพื่อความยืดหยุ่น ลดอาการตึงรั้ง บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ในระดับหนึ่ง

 

สำหรับการลดไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อต่าง ๆ แบบง่าย ๆ โดยเฉพาะส่วนหลัง เช่น ท่ายันกำแพง ให้ยืนเท้าชิด ยืดมือให้สุดแขนยันกำแพงไว้ เขยิบปลายเท้าให้ห่างจากกำแพงในระยะสุดแขนพอดี ลำตัวเอียงเล็กน้อยโน้มตัวงอศอกให้ข้อศอกอยู่ช่วงลำตัว ออกแรงดันที่มือ ค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นยืดแขนกลับสู่ท่าเดิม แล้วทำซ้ำ 10-15 ครั้ง หากไหวให้ทำ 2-3 เซต

 

หรืออาจจะเป็นการแพลงก์กับเก้าอี้ เตียง เบาะ หรือทำกับพื้นก็ได้ ท่านี้จะช่วยลดไขมันและ ยังช่วยกล้ามเนื้อ หัวไหล่ หน้าท้อง และแกนกลางแข็งแรงได้ด้วยโน้มตัวต่ำลง ยันมือไว้บนเก้าอี้หรือเบาะ ยืดแขน ให้สุด ค่อย ๆ ขยับปลายเท้าออกห่างจากเบาะให้มากที่สุด จนลำตัวตรง หลังไม่หย่อน หรือโค้งงอ ทำมุมเฉียงกับพื้น 45 องศาค้างไว้ 30-60 วินาที หากไหวให้ทำ 2-3 เซต เป็นต้น

 

การออกกำลังกายหรือการเคลื่อนไหวร่างกายหลากหลายรูปแบบอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบหัวใจ การหายใจ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ระบบหัวใจและหลอดเลือด และช่วยเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ และลดภาวะซึมเศร้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

นอกจากการออกกำลังกายตามหลัก FITT แล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์ครบหมวดหมู่อย่างหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอด้วยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *