ปวดหัวอย่าเพิ่งพึ่งยา! มาแก้ด้วยวิธีกินแบบนี้ก่อน

0

อย่าเพิ่งกินยาแก้ปวด เอนตัวลงพักผ่อนก่อน เรามีวิธีแก้ปวดศีรษะแบบธรรมชาติมาให้อย่าง “การกิน” นั่นเอง แต่ก่อนที่จะไปดูเรื่องของกิน มี 2 วิธีที่ใช้ได้เหมือนกัน

ยาหม่อง ทาถูๆ ยาหม่อง น้ำมันยูคาลิปตัส หรือน้ำมันเปปเปอร์มินต์ลงที่ขมับหรือข้อมือแล้วสูดดม กลิ่นเหล่านี้มีความซาบซ่าสูง ช่วยให้จมูกและสมองปลอดโปร่งขึ้น อาการปวดศีรษะก็คลายลงด้วย

นวดกดจุดด้วยตัวเอง ลองนวดกล้ามเนื้อทราพีเชียส หรือกล้ามเนื้อตั้งแต่บ่า สะบัก ไล่ไปจนถึงสันคอดู โดยใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของมือขวาเอื้อมไปกดตรงทราพีเชียสฝั่งตรงข้ามค้างไว้ 30 วินาที ถึง 1 นาทีแล้วคลายออก และทำเช่นเดียวกันกับอีกด้าน เพราะการทำงานหนักของกล้ามเนื้อมัดนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกปวดศีรษะนั่นเอง

ทีนี้มาดูกันว่าวิธีกินอย่างไรถึงจะแก้เมื่อยได้ ไปดูกัน!

ขิง สรรพคุณคลายกล้ามเนื้อ

กิน-แก้-ปวดหัว (6)

สมุนไพรชนิดนี้ทำหน้าที่เหมือนแอสไพรินสูตรธรรมชาติ ตั้งแต่คลายกล้ามเนื้อไปจนถึงแก้อักเสบ และช่วยลดอาการไมเกรนได้ด้วย ดังนั้น เติมขิงลงในอาหารของคุณหรือหั่นลงต้มในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที อาจผสมกับมะนาว น้ำผึ้ง หรือชาจีน แล้วเติมน้ำแข็งลงไป ดื่มแล้วก็ช่วยคลายเครียดดีนะ

————————————————————————————————-

ลดการดื่มไวน์ลง

กิน-แก้-ปวดหัว (5)

รู้หรือไม่ว่าไวน์อาจไม่ได้ช่วยรักษาสุขภาพของคุณเลยก็ได้ จากการวิจัยหนึ่งในเยอรมนีได้ทำการสำรวจคนชอบดื่มไวน์ 950 คน และค้นพบว่ามีถึง 25% ที่มีอาการแพ้เหล้าอย่างอ่อนๆ โดยมีผื่นแดงขึ้นที่ผิว คัดจมูก มีน้ำมูกไหล รวมถึงปวดศีรษะ ทางแก้ก็ง่ายนิดเดียว แค่ดื่มไวน์เพียงแก้วเดียวแล้วดื่มน้ำมะนาวโซดาสิ แค่นี้ก็จะรู้สึกดีขึ้นแล้วล่ะ

————————————————————————————————-

แซลมอล มีดีที่สีส้ม

กิน-แก้-ปวดหัว (3)

เน้นปลาที่มีไขมันปลาเยอะๆ อย่างทูน่าหรือแซลมอนเพราะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่เยอะ ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นอนุมูลอิสระที่ช่วยบล็อกความเจ็บปวดได้ คนที่กินเป็นเวลานานกว่า 3 เดือนจะช่วยเปลี่ยนสารเคมีในสมอง ทำให้มีอาการปวดศีรษะน้อยลงและสั้นขึ้น

————————————————————————————————-

กาเฟอีนลดเมื่อย

กิน-แก้-ปวดหัว (2)

กาเฟอีนช่วยลดอาการปวดเมื่อย ทำให้เส้นเลือดที่ขยายขณะรู้สึกปวดบีบตัวขึ้น Dr.Andrew Well แพทย์ทางเลือกล่าว แต่ดื่มมากไปก็ให้ผลตรงกันข้ามได้ เพราะกาเฟอีนจะช่วยคลายปวดก็ต่อมื่อคุณไม่ได้ดื่มมันเป็นประจำ ดังนั้น จะกินอะไรต้องให้พอเหมาะ

————————————————————————————————-

ของดองงดก่อน

กิน-แก้-ปวดหัว (1)

ของแห้ง หมักดอง รวมทั้งที่ผ่านขั้นตอนการถนอมอาหารให้เก็บไว้ได้นาน จะมีซัลไฟต์ ซึ่งจะขยายเส้นเลือด ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ แถมอาจทำให้ปวดศีรษะด้วย ดังนั้น ควรเลี่ยงปลาแห้งหรืออาหารแช่แข็งไปเลยนะหากคุณเซนซิทีฟต่อสารนี้

————————————————————————————————-

เลิกเคี้ยวหมากฝรั่ง

กิน-แก้-ปวดหัว (4)

เปลี่ยนจากหมากฝรั่งไปอมลูกอมรสมินต์แทน เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้กล้ามเนื้อกรามทำงานหนักจนอาจกระตุ้นให้ปวดศีรษะได้ด้วย

ลองไปปรับใช้กันดูนะคะเพื่อนๆ ^^

 

ที่มา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *