แอลกอฮอล์ ในสกินแคร์ โอเคกับผิวจริงหรือ?

0

ทุกวันนี้ตัวเลือกในการดูแลผิวอย่างสกินแคร์มีให้เราเลือกหลากหลายประเภท ซึ่งหนึ่งในส่วนประกอบของสกินแคร์หลายๆ ตัวอาจมี “แอลกอฮอล์” ผสมอยู่ ซึ่งช่วยให้ผิวของคุณดูดซึมผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น แต่ในบางกรณีกับบางคนส่วนผสมแอลกอฮอล์อาจทำให้เกิดผื่นแดงและระคายเคือง

แอลกอฮอล์นั้นมีหลายชื่อและส่วนผสมนี้ใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่หลากหลาย บางชนิดอาจทำให้ผิวแห้งและทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายกว่าและบางชนิดก็สามารถช่วยให้ชุ่มชื้นได้จริง โดยวัตถุประสงค์ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไปจนถึงเครื่องสำอาง โลชั่น นํ้าหอม ผลิตภัณฑ์โกนหนวด ดูแลช่องปาก หรือผิวและเส้นผม คือแอลกอฮอล์จะช่วยให้คุณรู้สึกว่าเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์แล้วมีเนื้อที่เบารวมถึงดูดซับได้เร็วขึ้น และยังเป็นสารกันบูดได้อีกด้วย

 

Alc

 

แล้วแอลกอฮอล์ในสกินแคร์ที่คุณสามารถเห็นได้ในฉลากมีชื่อว่าอะไรบ้าง?

– Ethyl Alcohol  เอทิลแอลกอฮอล์หรือเรียกว่าเอทานอลที่ถูกอนุญาตให้ใช้ในเครื่องสำอางได้

– Denatured Alcohol (Alcohol Denat) เป็นอีกประเภทที่เจอได้ในผลิตภัณฑ์แต่งหน้าโลชั่น นํ้าหอม ผิว และเส้นผม

– Isopropyl Alcohol  คุณอาจรู้จักชื่อนี้ในรูปแบบของแอลกอฮอล์ล้างแผล ส่วนใหญ่พบได้ในผลิตภัณฑ์ดูแลเล็บ ผม และผิวหนัง มีคุณสมบัติทำได้หลายอย่างรวมถึงเป็นสารสมานแผลป้องกันการเกิดฟองและเป็นตัวทำละลาย

– Methyl Alcohol or Methanol เมทิลแอลกอฮอล์ หรือ เมทานอล อยู่ในผลิตภัณฑ์อาบนํ้า

– Benzyl Alcohol เบนซิลแอลกอฮอล์ พบได้ตามธรรมชาติและมักจะมีอยู่ในสบู่ เครื่องสำอาง นํ้ายาทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม

– Cetyl, Stearyl, Cetearyl, or Lanolin Alcohol ลาโนลิน แอลกอฮอล์ เป็นแอลกอฮอล์ที่มีไขมันแตกต่างกับแบบดั้งเดิมที่ใช้ในการดูแลผิวได้ในครีมนวดผม ครีมรองพื้น เครื่องสำอางสำหรับดวงตาและมอยส์เจอร์ไรเซอร์ และนํ้ายาทำความสะอาดผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เมื่อใช้ในสูตรผสมเพื่อป้องกันไม่ให้นํ้ามันและของเหลวแยกจากกัน

 

สรุปว่าแอลกฮอล์ดีหรือไม่ดีต่อผิวกันแน่?
การใช้แอลกอฮอล์ดูแลผิวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะแอลกอฮอล์สามารถแทรกซึมการสะสมของนํ้ามันและละลายสิ่งสกปรก ไขมันที่อยู่บนใบหน้า ซึ่งต้องเริ่มจากการพิจารณาประเภทผิวและเป้าหมายการดูแลผิวของเรา เช่น หากมีผิวมันมาก โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมดังกล่าวจะช่วยลดความมันที่อุดตันรูขุมขนได้ แต่ถ้ามีผิวแห้งบอบบางเป็นผื่นแพ้ หรือคุณแพ้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะส่งผลให้ผิวของคุณแห้ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการมีแอลกฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวถ้าคุณซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย เพราะมันสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำนวนมากที่คนส่วนใหญ่ใช้ก็ไม่เกิดปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผิวธรรมดา แอลกอฮอล์ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาผิวของคุณ

แต่ถ้าผิวบอบบางไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ควรเริ่มใส่ใจฉลากส่วนผสม เพราะถ้าเกราะป้องกันผิวของคุณไม่สมบูรณ์เนื่องจากการระคายเคืองหรือเป็นผื่นได้ง่าย และอาจเกิดกรณีผิวไหม้ได้

 

ดูแอลกอฮอล์ที่ส่วนผสมบนฉลาก
เราสามารถเช็คปริมาณแอลกอฮอล์บนฉลากได้ว่ามีมากน้อยเพียงใด หากมีปริมาณน้อยหรือพอดีแสดงว่าเรายังคงได้รับประโยชน์จากผลดีของแอลกอฮอล์เพื่อเิ่มประสิทธิภาพในผลิตภัณฑ์เมื่อใช้ แต่ตรงกันข้ามหากปริมาณเป็นส่วนผสมลำดับต้นๆ ก็มีแนวโน้มว่าหากใช้ไปแล้วทำให้ผิวแห้งกว่าเดิมได้ และอาจจะขัดขวางให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้นในผิวหนังและทำให้สารก่อการระคายเคืองเข้ามาส่งผลให้ผิวหนังแดงและอักเสบ ซึ่งแอกอฮอล์ต้องมีปริมาณสวนผสมน้อยกว่าอย่างอื่นๆ เพราะถ้าเข้มข้นไม่เพียงพอจะไม่ค่อยมีผลกระทบกับผิวของคุณ  ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนผิวบอบบางง่าย ไม่แน่ใจที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง วิธีแก้ปัญหาคือให้นำผลิตภัณฑ์ไปพบแพทย์ผิวหนังและปรึกษาว่าสามารถใช้ได้หรือไม่

 

หรืออีกทางหนึ่งสำหรับคนที่กังวลเรื่องผลิตภัณฑ์ ในปัจจุบันมีหลากหลายในท้องตลาด คุณสามารถหาผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าปราศจากแอลกอฮอล์ (จะไม่มีเอทิลแอลกอฮอล์) เพื่อป้องกันการแพ้และแห้ง ระคายเคือง แต่ถึงแม้จะปลอดแอลกอฮอล์ ในรายการส่วนผสมอาจจะมีแอลกอฮอล์ที่มีไขมัน เช่น cetyl, stearyl, cetearyl หรือ lanolin alcohol ซึ่งจะเป็นหมวดหมู่ที่แตกต่างกันค่ะ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *