บทบาทของ “ไขมัน” จากอาหาร ที่ควรรู้ก่อนเริ่มต้นลดน้ำหนัก

0

มีความสับสนมากมายระหว่าง “ไขมันในอาหาร” และ “ไขมันในร่างกาย” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไขมันในอาหารเป็นสาเหตุของการเพิ่มน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ไขมันมีความจำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของร่างกายของเรา และมีบทบาทจำกัดในการเพิ่มน้ำหนักเมื่อมีคุณภาพ แต่ไม่ใช่ว่าไขมันทั้งหมดถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน: คุณต้องรู้วิธีเลือกไขมันที่เหมาะกับคุณ

ทริคสำคัญ: เลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์!

คืออะไร

กรดไขมันทรานส์ส่วนใหญ่ในอาหารของเราได้มาจากกระบวนการทางอุตสาหกรรม เช่น การเติมไฮโดรเจนของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ไฮโดรเจนเป็นปฏิกิริยาเคมีที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มโมเลกุลของไฮโดรเจนลงในสารประกอบเริ่มต้น กระบวนการนี้จะเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลของกรดไขมันอิ่มตัว ทำให้มีเนื้อสัมผัสที่แน่นขึ้นและยืดอายุการเก็บ

อยู่ในไหน?

กรดไขมันทรานส์มีอยู่ในผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจำนวนมากที่ผ่านกระบวนการ เช่น ทำให้ไขมันพืชแข็งตัว: อาหารสำเร็จรูป, มันฝรั่งทอด, ขนมอบและคุกกี้อุตสาหกรรม, เปลือกพาย, มาการีนบางชนิด, คีช, พิซซ่า, ซีเรียลบาร์ ฯลฯ ระวังฉลากโภชนาการอาหารและหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปที่มีส่วนผสมที่ผิดธรรมชาติ

มันดีหรือไม่

ควรหลีกเลี่ยงกรดไขมันทรานส์ และที่สำคัญเราไม่ต้องการกรดไขมันทรานส์ พวกมันสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา แม้จะบริโภคในปริมาณเล็กน้อย: พวกมันเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างมากและเพิ่มการอักเสบ

คุณควรจำกัดไขมันอิ่มตัวหรือไม่?

มันคืออะไร? ดีหรือไม่?

เป็นไขมันที่เป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้องและทนความร้อนได้ดี และแตกต่างจากกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่เป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง ในร่างกายของเราพวกเขายังทำหน้าที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น เยื่อหุ้มเซลล์ของเราส่วนใหญ่ประกอบด้วยของเหลว (ไขมัน) และเมมเบรน (membrane) ที่ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวเมื่อเทียบกับที่ไม่อิ่มตัวจะมีความแข็งและกะทัดรัดกว่า ของเหลวน้อยกว่า และซึมผ่านได้น้อยกว่า ไขมันอิ่มตัวสามารถจับกันแน่นมาก เมื่อกรดไขมันอิ่มตัวที่อัดแน่นเหล่านี้เข้าสู่กระแสเลือด จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี” ซึ่งเรียกว่าคอเลสเตอรอลไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (low-density lipoprotein – LDL) และหลอดเลือดแดงอุดตัน

ประมาณ 2 ใน 3 ของสมองประกอบด้วยไขมัน ไขมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาและบำรุงรักษาสมอง การไหลของเมมเบรนมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานที่เหมาะสมของเซลล์ส่วนใหญ่ในร่างกาย แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเซลล์ประสาท นอกจากจะให้สารอาหารที่จำเป็นแล้ว ยังป้องกันสารอันตราย และทำหน้าที่เหมือนตัวสื่อสารระหว่างเซลล์ ดังนั้นความสำคัญของการกินไขมันที่ดีต่อสุขภาพเพื่อให้มีการซึมผ่านของสารอาหารที่จำเป็นเข้าสู่เซลล์ของเราได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไขมันอิ่มตัวมีความจำเป็นต่อร่างกายของเรา พวกมันให้พลังงานและมีบทบาทในการก่อตัวของเยื่อหุ้มเซลล์ของเรา แต่อย่ากินไขมันอิ่มตัวมากเกินไปเป็นประจำ จากการศึกษาพบว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ การศึกษาด้านโภชนาการแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกาเหนือโดยเฉลี่ยกินไขมันอิ่มตัวมากเป็น 3 เท่าของไขมันไม่อิ่มตัว!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *