วิธีลดน้ำหนัก ลดอ้วน กำจัดไขมันส่วนเกินที่ดีที่สุดสำหรับ “ผู้ชาย”

0

หลายคนชอบคิดว่า ผู้ชายลดน้ำหนักได้ดีกว่าผู้หญิง หรือมีโอกาสเป็นโรคได้น้อยกว่าด้วยเงื่อนไขทางร่างกายต่างๆ ที่อาจจะมีความแข็งแรงกว่า แต่ความจริงแล้วถ้าพูดกันเรื่องของเพศและน้ำหนัก พบว่า ผู้ชายที่เป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเรื้อรังมากกว่าผู้หญิงที่เป็นโรคอ้วน เพราะผู้ชายมักจะมีไขมันในช่องท้องมากกว่า ซึ่งเป็นไขมันหน้าท้องชนิดหนึ่งที่เชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อโรคสูง (อ้างอิง 1, Link: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6440040/)

ดังนั้น การไม่ปล่อยให้ตัวเองอ้วนของคุณผู้ชาย รวมทีั้งการลดไขมันส่วนเกินที่ดีต่อสุขภาพอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้ชายในหลายๆ ด้าน ตัวอย่างเช่น น้ำหนักตัวที่ดีต่อสุขภาพอาจลดความเสี่ยงต่อภาวะสุขภาพหลายอย่าง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งบางชนิด และโรคตับ ด้วย (อ้างอิง 2, Link: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6712750/) นอกจากนี้ การลดน้ำหนักอาจช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางเพศ ความคล่องตัว อาการซึมเศร้า และคุณภาพชีวิตโดยรวมของผู้ชาย (อ้างอิง 3, Link: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4905696/) อย่างไรก็ตาม การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าการควบคุมอาหารแบบจำกัดอาจทำให้น้ำหนักลดในระยะสั้น แต่ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการรักษาน้ำหนักในระยะยาว แต่คุณควรมุ่งเน้นไปที่การค้นหาแผนสุขภาพที่ดีและยั่งยืนที่หล่อเลี้ยงร่างกายของคุณ ตอบสนองความต้องการเฉพาะของคุณ และสามารถปฏิบัติตามได้ในระยะยาว แน่นอนว่าบางทีอาจหมายถึงทำไปตลอดชีวิต

โดยหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนักของผู้ชายคือ…

Low carb diets หรือ การเลือกกินอาหารคาร์บต่ำ (คาร์โบไฮเดรตต่ำ)

อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำเป็นรูปแบบการกินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง และด้วยเหตุผลที่ดี อาหารดังกล่าวมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตแตกต่างกันไป ตั้งแต่อาหารคาร์โบคีโตที่ต่ำมากไปจนถึงอาหารคาร์โบไฮเดรตที่มีความยืดหยุ่นและปานกลาง รูปแบบการกินคาร์โบไฮเดรตต่ำได้รับการแสดงเพื่อเพิ่มการลดน้ำหนักและปรับปรุงด้านอื่นๆ ของสุขภาพของผู้ชาย

ในการศึกษาขนาดเล็ก 8 สัปดาห์ในผู้สูงอายุ 34 คนที่เป็นโรคอ้วน ผู้ที่ได้รับอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำที่ให้พลังงานน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10% ของแคลอรีจากการทานคาร์โบไฮเดรตจะสูญเสียไขมันในช่องท้องมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับอาหารไขมันต่ำแบบมาตรฐาน (อ้างอิง 4, Link: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7425171/)

กลุ่มอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำยังสูญเสียไขมันในร่างกายไปเกือบ 8% และรักษามวลกล้ามเนื้อได้มากขึ้น เนื่องจากผู้ชายมีแนวโน้มที่จะมีไขมันในช่องท้องมากกว่าผู้หญิง อาหารใดๆ ที่มีเป้าหมายเป็นไขมันในร่างกายที่เป็นอันตรายนี้อาจช่วยปรับปรุงสุขภาพของผู้ชายได้อย่างมากและลดความเสี่ยงต่อโรค

นอกจากนี้ยังการศึกษาอื่น ๆ อีกมากมายได้แสดงให้เห็นว่าอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่างกันช่วยส่งเสริมการลดน้ำหนัก เพิ่มระดับไขมันในเลือด และลดระดับน้ำตาลในเลือด การวิจัยชี้ให้เห็นว่าอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตในระดับปานกลางมากกว่าจะง่ายต่อการรักษาในระยะยาวกว่าอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก (อ้างอิง 5, Link: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6368026/)

เนื่องจากปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการเลือกรับประทานอาหารคือความสามารถในการปฏิบัติตามนั้นในระยะยาว การรับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตในระดับปานกลางจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับการลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *