มัลติเกรน VS.โฮลเกรนอะไร ยังไง ไขข้อข้องใจที!!

0

เพราะยุคนี้เป็นยุคใส่ใจสุขภาพ กว่าจะทานอะไรเข้าปากก็ต้องคัดแล้วคัดอีก พอได้ยินคำว่า “มัลติเกรน”กับ“โฮลเกรน” เชื่อว่าหลายคนคงแฮปปี้ เพราะอาหารที่มีคำนี้แปะอยู่มันดูช่างเฮ้ลท์ตี้ดีต่อสุขภาพซะเหลือเกิน แต่พอถามเจาะลึกว่า มัลติเกรน กับ โฮลเกรน แตกต่างกันอย่างไร หลายคนคงงุนงงสงสัยไร้ซึ่งคำอธิบายเพราะไม่รู้คำตอบ!!

 

มัลติเกรน (Multi Grain)

มัลติเกรน VS.โฮลเกรนอะไร ยังไง ไขข้อข้องใจที!! (1)

หมายถึงขนมปังที่เอาเมล็ดพืชหลายๆแบบมารวมกัน มีทั้งมาทั้งเมล็ด และเอาไปผ่านกรรมวิธีการป่นด้วยอีกส่วนหนึ่ง ขนมปังประเภทนี้ กรณีที่มาให้เห็นเป็นเมล็ดธัญพืชเลย จะย่อยช้าและอยู่ท้องนานที่สุด แต่ก็มีบางแบบเหมือนกันที่ไม่ได้ใช้แป้งแบบ whole grain แต่ใช้ whole wheat แทนแล้วผสมสารอาหารเข้าไปทีหลัง

 

โฮลเกรน (Whole grain/whole meal)

มัลติเกรน VS.โฮลเกรนอะไร ยังไง ไขข้อข้องใจที!! (2)

หมายถึงการเอาเมล็ดพืชทั้งเมล็ดมาป่น จะมีครบทั้งเปลือกและต้นอ่อน ทำให้มีสารอาหารครบถ้วน อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหาร ถือเป็นขนมปังที่ดีที่สุด แต่ก็ให้พลังงานสูงที่สุดเช่นเดียวกัน

ผลิตภัณฑ์ Multigrainไม่ได้หมายความว่าเป็นWhole Grainคำว่า มัลติเกรน (Multigrain) ที่เราเห็นกันในขนมปัง คือ การนำแป้งไม่ขัดขาวและธัญพืชหลายๆ ชนิดมาผสมกันซึ่งส่วนใหญ่จะผสมรวมไปกับแป้งขัดขาวผู้บริโภคนิยมเลือกผลิตภัณฑ์ขนมปังประเภทนี้เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน และช่วยในการย่อย แต่ไม่ได้หมายความว่าส่วนผสมขนมปังนั้นมีส่วนผสม ทุกชนิด (Whole) มาจากแป้งไม่ขัดขาวและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากแป้งไม่ขัดขาว หลายชนิด (Multi Grain) ก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็น โฮลเกรน (Whole Grain) ซึ่งต้องใช้แป้งจากเมล็ดพืชทั้งเมล็ดเสมอไป ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นกรณีของการเล่นคำ ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงบนฉลากสักเท่าไหร่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *