ความงามสุดเสี่ยง ต้องเลี่ยงหากตั้งท้อง

0

ใครว่าคนท้องต้องเลี่ยงความงามทุกประเภท ไม่จริงหรอกค่ะ เพราะคนท้องก็ยังสามารถเสริมสวยได้ปกติ แต่ก็มีบางสิ่งที่ควรระวังและไม่ควรทำเพราะเป็นความเสี่ยงสำหรับคุณแม่ที่กำลังตังครรภ์ เพราะฉะนั้นความงามแบบไหนบ้างที่มีความเสี่ยง ไปดูกัน!

ความงาม-เลี่ยง-ตั้งครรภ์

งดเรตินอยด์

เรตินอยด์เป็นสิ่งที่ดีสำหรับเรื่องความงามของสาวๆ แต่ถ้าคุณตั้งท้องเมื่อไหร่ต้องงดเด็ดขาดเลยค่ะ ถึงจะเป็นสิว ผิวแตกลาย ก็ห้ามใช้สารเคมีหรือยาจำพวกนี้เด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นยาทา เช่น Retin-A แต่สารเหล่านี้ซึมสู้ผิวหนังขั้นรุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ได้

ห้ามใช้ กรด Salicylic

Salicylic acid มักจะอยู่ในยาหรือผลิตภัณฑ์รักษาสิว ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนหลุดออกไป แต่ในระหว่างตั้งครรภ์ควรหยุดใช้ เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

อย่าใช้ Hydroquinone

Hydroquinone เป็นส่วนผสมในยารักษาฝ้าที่ยังไม่ได้พิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นไม่ว่าใครก็ไม่ควรเสี่ยงทั้งนั้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็ควรระวังและหลีกเลี่ยง ทางที่ดีปล่อยไปก่อนในระหว่างตั้งครรภ์แล้วใช้วิธีป้องกันไปพลางๆ พอคลอดแล้วค่อยดูแลกันใหม่ค่ะ

ทำเล็บแบบธรรมชาติ

เวลาที่คุณแม่ตั้งครรภ์เข้าร้านทำเล็บ อาจเลือกสีที่ถูกใจสีไหนก็ได้ แต่ควรระมัดระวังเรื่องการเคลือบเล็บหรือใช้เครื่องอบยูวีเจล เพราะยูวีอาจส่งผลกับการตั้งครรภ์ และที่สำคัญอย่าให้พนักงานตัดจมูกเล็บเพราะมันเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายๆ

ทำผมแค่ไฮไลท์

อยากทำสีผมใจจะขาดแต่ก็ควรหลีกเลี่ยงให้ได้ในช่วงนี้ หากเบื่อๆ อยากทำสีผมแปลกใหม่ขึ้นมาแนะนำให้ทำเป็นแบบไฮไลท์พอ น้ำยาจะได้ไม่ต้องโดนหนังศีรษะซึ่งอาจเกิดการซึมเข้ากระแสเลือดได้โดยตรง ซึ่งมีโอกาสเกิดอันตรายต่อครรภ์ได้

งดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์

แพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่จะไม่ทำการฉีดโบท็อกซ์หรือฟิลเลอร์ให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะแม้ว่าจะมีการปรับความเข้มข้นและทำโดยมืออาชีพที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี แต่ก็ไม่ได้พิสูจน์ว่ามันปลอดภัยมากพอที่จะใช้ในขณะตั้งครรภ์

ระหว่างตั้งครรภ์อยากให้คุณแม่งดความงามประเภทเหล่านี้เสียก่อน หากคลอดแล้วอยากสวยเมื่อไหร่ก็เริ่มได้เลยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *