รู้ไหม.. ทำไมผู้หญิงจึงโดนทำร้ายจากคนในครอบครัว

0

แม้งานวิจัยต่างๆ ไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ แต่เชื่อว่าเกิดจากปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้….

ผู้หญิง-ทำร้าย-ครอบครัว

1.ความเชื่อ 

ภรรยายินยอมให้สามีทำร้าย เพราะเชื่อว่าสามีทำร้ายภรรยาเป็นเรื่องปกติ จากการสำรวจผู้หญิงอายุ 15-49 ปี ในประเทศอินเดีย ตุรกี อัฟกานิสถาน มากกว่าครึ่งหนึ่งเห็นว่าเป็นสิทธิ์ของสามีที่จะเฆี่ยนตีหรือทำร้ายภรรยา หากเธอไม่เชื่อฟังสามีหรือนุ่งห่มไม่เรียบร้อย อย่างที่สามีต้องการ ส่วนสามีก็เชื่อว่าการทำร้ายภรรยา คือ การสั่งสอน เป็นสิทธิ์และหน้าที่ที่สามีพึงกระทำ

—————————————————————————————

2.ความด้อยโอกาสและนิสัยส่วนตัวของภรรยา 

ในเมืองไทยผู้เขียนเคยถามภรรยาชาวไทยหลายคนที่ถูกสามีทำร้ายว่าทำไมไม่เลิกรากัน คำตอบคือ ภรรยาต้องพึ่งสามีด้านเศรษฐกิจ เพราะเรียนไม่สูง ไม่มีงานทำ ไม่มีญาติ ไม่มีเพื่อน หากเลิกไปตนเองและลูกก็ไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีข้าวกิน ไม่ได้เรียนหนังสือ ภรรยาบางคนโทษตนเองว่าเป็นต้นเหตุให้สามีทำร้าย โดยพูดกับเขาไม่ดีเอง ไม่ได้เตรียมอาหารที่เขาชอบ ฯลฯ ภรรยาบางคนเป็นคนยอมคน ไม่กล้าต่อสู้ เก็บตัว เก็บกด

—————————————————————————————

3.ความด้อยโอกาสและนิสัยส่วนตัวของสามี 

เช่น เป็นคนมีการศึกษาต่ำ ไม่มีงานทำ รายได้น้อย ไม่มั่นใจในตนเอง พิการ โมโหร้าย โกรธง่าย ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ เป็นโรคประสาท โรคจิต ติดสุรายาเสพติดการพนัน มีปัญหาบุคลิกภาพแปรปรวน ขี้หึง คิดไปเองว่าอีกฝ่ายนอกใจ ส่วนหนึ่งของชายเหล่านี้มีพ่อแม่ที่เคยกระทำความรุนแรงในครอบครัว ทั้งกระทำต่อเขาหรือทำให้เขาเห็น

—————————————————————————————

4.สังคม วัฒนธรรม 

ผู้คนในสังคมส่วนหนึ่งคิดว่า หากเห็นสามีกำลังทุบตีภรรยาจะถือว่าธุระไม่ใช่ เช่น ผู้ร้ายที่เข้ามาทำร้ายผู้หญิง เพื่อหวังข้าวของเงินทอง หากตะโกนขึ้นว่า “เรื่องของผัวเมีย” จะไม่มีใครช่วยฝ่ายหญิงเลย

—————————————————————————————

5.กฎหมาย 

แม้เมืองไทยจะมีกฎหมายเอาผิดต่อการกระทำรุนแรงในครอบครัว แต่การบังคับใช้กฎหมายยังไม่ชัดเจน ภรรยาที่ถูกทำร้ายส่วนหนึ่งไม่กล้าแจ้งความ หรือส่วนหนึ่งไปแจ้งความ ทางตำรวจก็ไม่รับแจ้ง พยายามให้ไกลเกลี่ยเจรจากันเพราะเป็นเรื่องผัวเมีย จนภรรยาบางรายถูกฆ่าตายหลังจากกลับจากโรงพักก็มี

—————————————————————————————

นอกจากผลในระยะยาวจากการถูกกระทำรุนแรง คือ อาการบาดเจ็บทางร่างกายจนต้องนอนโรงพยาบาล หรือเกิดความพิการ   หากยินยอมให้มีความรุนแรงในครอบครัวไปเรื่อยๆ แม่จะได้รับผลในระยะยาว เช่น เครียด กลัว หวาดระแวง วิตกกังวล ซึมเศร้า ไม่มีสมาธิ รู้สึกตนเองไม่มีคุณค่า กินไม่ได้ นอนไม่หลับ มีความเสี่ยงสูงที่จะฆ่าตัวตาย ลูกไม่สามารถเรียนหนังสือได้ เกเร ก้าวร้าว ติดเกม ติดเหล้า ติดยาเสพติด ถูกไล่ออกจากโรงเรียน หนีออกจากบ้าน เป็นเด็กเร่ร่อน มีปัญหาเรื่องอาชีพการงาน

นอกจากนั้นในแม่ที่มีอาการทางจิตประสาทจากการกระทำความรุนแรง (Post – Traumatic Stress Disorder) หากตั้งครรภ์อาจทำให้แท้งได้ ลูกคลอดก่อนกำหนด ลูกไม่แข็งแรง เลี้ยงลูกอย่างไม่มีคุณภาพ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *