“โยคะ” น่าสนใจอย่างไร สำหรับคนอยากผอม

0

โยคะเป็นวิธีออกกำลังกายคลายเครียดที่ได้รับความนิยม แต่ในอีกทางหนึ่งโยคะยังเป็นอีกหนึ่งแนวทางการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก และช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ในระดับที่เหมาะสมและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มเติมมากมายที่สามารถส่งเสริมการลดน้ำหนักได้

 

yoga

 

อ้างอิงจากแผนภูมิเผาผลาญแคลอรี่ตามกิจกรรมและน้ำหนักรวมถึงการเดินกีฬาและกิจกรรมในครัวเรือนในชีวิตประจำวัน โดย Harvard Health (อ้างอิง 1, Link: https://www.health.harvard.edu/diet-and-weight-loss/calories-burned-in-30-minutes-of-leisure-and-routine-activities) ประเมินว่าคนที่มีน้ำหนักตัว 70 กก. สามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 149 แคลอรี่ต่อการฝึกโยคะในเวลาเพียง 30 นาที

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับโยคะในผู้หญิงที่มีโรคอ้วนลงพุง (โดยเป็นการทดลองแบบสุ่ม) พบว่า การศึกษา 12 สัปดาห์ในผู้หญิง 60 คนที่เป็นโรคอ้วนและเข้าร่วมโยคะ 90 นาทีสองครั้งต่อสัปดาห์ พบว่ารอบเอวลดลงมากกว่ากลุ่มควบคุมโดยเฉลี่ย 1.5 นิ้ว (อ้างอิง 2, Link: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27776622/) และยังค้นพบว่า ในกลุ่มโยคะยังมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นในด้านความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตใจและร่างกาย

ในการศึกษาเบื้องต้น หัวข้อ: โยคะเป็นการรักษาโรคจากการดื่มสุรา พบว่า โยคะสามารถสอนการมีสติซึ่งสามารถช่วยให้คุณต่อต้านอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพควบคุมการกินมากเกินไปและเข้าใจสัญญาณความหิวของร่างกายได้ดีขึ้นด้วย (อ้างอิง 3, Link: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19632546/) และในการศึกษาหัวข้อ “โยคะการลดความเครียดโดยใช้สติและมาตรการทางสรีรวิทยาที่เกี่ยวข้องกับความเครียด” พบว่า โยคะมีความสัมพันธ์กับคอร์ติซอลตอนเย็นที่ลดลงคอร์ติซอลที่ตื่นขึ้นความดันโลหิต (อ้างอิง 4, Link: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28963884/)

 

ฟิตเนสส่วนใหญ่มีคลาสเรียนโยคะ แต่คุณสามารถฝึกโยคะได้ทุกที่ ซึ่งรวมถึงที่บ้าน ในบทความนี้ เรามีตัวอย่างคลิปโยคะเบื้องต้นให้คุณได้ลองนำไปใช้กัน

 

30 นาที สำหรับผู้เริ่มต้น

Youtube link: https://www.youtube.com/watch?v=6hZIzMpHl-c

 

10 นาทีสั้นๆ แต่ได้เบิร์น

Youtube link: https://www.youtube.com/watch?v=VaoV1PrYft4

 

โยคะสำหรับลดความอ้วน

Youtube link: https://www.youtube.com/watch?v=WmSIMpIDa_A

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *