วิตามินตัวไหน… ให้อาหารสมองเบบี๋

0

วิตามินและเกลือแร่เป็นสารอาหารสำคัญและเป็น 1 ใน 5 ของสารอาหารหลัก 5 หมู่ โดยเกลือแร่บางอย่างทำหน้าที่ซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอ และวิตามินทำหน้าที่เป็นตัวอย่างให้สารอาหารต่างๆ ทำงานได้อย่างราบรื่น สำหรับเจ้าตัวเล็กแล้ว   วิตามินที่มีประโยชน์ในการพัฒนาสมองมีดังต่อไปนี้ค่ะ

วิตามิน-สำหรับ-เด็ก

  • วิตามินเอ ที่ช่วยสร้างเซลล์เยื่อบุต่างๆ ทั่วร่างกาย รวมทั้งช่วยให้เซลล์ประสาทตาทำงานได้อย่างเต็มที่ การขาดวิตามินเอจะทำให้เกิดการติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหารได้ง่าย ซึ่งก่อให้เกิดผลทางตรงและทางอ้อมต่อพัฒนาการของสมองได้  โดยวิตามินเอนี้ ร่างกายสามารถสร้างได้จากสารคาร์โรทีน ซึ่งจะพบมากในผักที่มีสีเหลือง หรือสีแดง เช่น ฟักทอง แครอท เป็นต้น แต่หากรับประทานสารนี้มากเกินไป จะมีผลทำให้ผิวหนังมีสีเหลือง เมื่อพบอาการเช่นนี้ ควรรับประทานให้ห่างขึ้น เนื่องจากฝักทองเป็นอาหารไทยที่หาง่ายราคาถูกและมีรสหวานในตัว จึงนำมาผสมข้าวเป็นส่วนอาหารเสริมของลูกได้ดีตั้งแต่อายุ 4-5 เดือนขึ้นไป
  • วิตามินบี 1 ไทอามีน ใช้ในกระบวนการเปลี่ยนแป้งหรือน้ำตาลเป็นพลังงาน ทำหน้าที่รักษาการทำงานของระบบประสาท โดยจะทำให้เซลล์ประสาทแข็งแรง มีมากในอาหารจำพวกเมล็ดธัญพืช และอาหารที่ปรุงขึ้นมาจากเมล็ดข้าว เช่น ขนมปัง ข้าว งา กระเทียม รวมถึงเนื้อหมูด้วยค่ะ
  • วิตามิน บี 2 ไนอะซิน ใช้ช่วยในการเจริญเติบโตและกระบวนการดูดซึมไขมัน เมื่อเจ้าตัวเล็กได้รับวิตามินบี 2 ในจำนวนน้อยจะทำให้ไม่สามารถดูดซึมกรดไขมันที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลให้สมองของเด็กมีขนาดเล็กและไม่พัฒนาเท่าที่ควร แหล่งอาหารที่สามารถพบวิตามินบีได้มากคือ นม ไข่แดง ไข่ปลา เนยแข็ง ตับ ผักบุ้งฝรั่ง
  • วิตามินบี 6 ไพริดอกซีน มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท ช่วยในการสร้างสารเซโรโตนิน ที่ช่วยทำให้อารมณ์ดี ความจำดี วิตามินบี 6 มีมากในข้าวซ้อมมือ ข้าวสาลีไม่ขัดขาว จมูกข้าว ตับ แคนตาลูป กะหล่ำปลี นม ไข่ และเนื้อ
  • วิตามินบี 12 โพลิคแอซิด มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของสารสื่อประสาท การขาดวิตามินนี้จึงส่งผลให้เซลล์ทั่วร่างกายและเซลล์สมองมีการทำงานลดลง เชื่องช้า และกระทบต่อการเรียนรู้ แหล่งที่สามารถพบวิตามินบี 12 ได้มากคือ ตับ เนื้อสัตว์ ไข่ นม และเนย

คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่ท่านไหนรู้แล้วก็ลองไปปรับใช้ดูกันนะคะ 🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *