หม่ามี้ตกใจแรง… เบบี๋มีตกขาวได้ด้วยเหรอ?

0

ทำเอาเหล่าคุณแม่มือใหม่ต๊กกะใจอย่างแรง เมื่อเปิดผ้าอ้อมของลูกแล้วพบว่ามีตกขาว หรือมีเลือดไหล ออกทางช่องคลอดคล้ายกับมีประจำเดือน ซึ่งดูแล้วเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับเด็กวัยทารก คำถามที่เกิดขึ้นในใจของบรรดาหม่ามี้คือ  อาการแบบนี้อันตรายไหม หรือเกิดความผิดปกติใด ๆ ขึ้นกับเบบี๋หรือไม่?

อาการตกขาวในเด็กทารกแรกเกิดเพศหญิงนั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และไม่ได้ส่งผลร้ายอะไรกับลูกน้อย โดยตกขาวที่เกิดขึ้นนั้นมักจะมีลักษณะขุ่น ข้น มีสีขาวเทาหรือมีสีออกเหลือง บางรายอาจจะมีสีออกแดง ๆ คล้ายประจำเดือน ออกมาทางช่องคลอด

%e0%b8%95%e0%b8%81%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%a7-%e0%b9%83%e0%b8%99-%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%87%e0%b8%81%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b9%87%e0%b8%81

สาเหตุของภาวะตกขาวในทารก

เกิดจากการที่ฮอร์โมนของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์เพิ่มสูงขึ้น  โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งสามารถส่งผ่านทางรกไปสู่ตัวลูกน้อยได้ และสะสมในร่างกายของทารก ความที่เด็กแรกเกิดนั้นตับยังทำการสลายฮอร์โมนได้ไม่ดีพอ ทำให้ในช่วงแรกคลอดเด็กบางคนที่ได้รับฮอร์โมนมาก หรือร่างกายตอบสนองต่อฮอร์โมน ทำให้มีร่างกายเหมือนสาววัยเจริญพันธุ์ กล่าวคือ ช่องคลอดมีสีคล้ำขึ้น มีตกขาว หรือมีเลือดออกได้

นอกจากนี้การที่คุณแม่และลูกน้อยถูกตัดสายสะดือออกจากกัน มีผลทำให้ปริมาณฮอร์โมนลดต่ำลงอย่างรวดเร็วแต่ยังคงค้างอยู่ในตัวทารก 1 – 2 สัปดาห์ จึงมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดของเบบี๋ได้ โดยทั่วไปแล้วอาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อลูกน้อยมีอายุประมาณ 10 วัน หรืออาจนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายของทารกจะกำจัดฮอร์โมนที่ได้จากคุณแม่เมื่อไหร่

วิธีดูแลเบบี๋เมื่อเกิดภาวะตกขาว

  • ให้เช็ดทำความสะอาดอวัยวะสืบพันด้วยสำลีหรือผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว เช็ดตกขาวของลูกน้อยจากด้านหลังไปด้านหน้าเป็นประจำทุกวัน และทุกครั้งที่ขับถ่าย โดยอาจจะต้องเช็ดหลายรอบเพื่อให้มั่นใจว่าสะอาดแล้วจริง ๆ

ทั้งนี้ หากคุณพ่อคุณแม่พบว่าอาการตกขาวของเบบี๋กินระยะเวลานานเกินกว่า 2 สัปดาห์ และเริ่มมีกลิ่นเหม็น ควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์โดยเร็ว เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อได้ค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *