อ. สุดสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ

การดูแลผู้สูงอายุนั้นครั้นจะว่าง่ายก็ง่ายแต่จะว่าไม่ง่ายก็ไม่ง่ายอย่างที่ใจคิดเท่าไรนัก หากเราเป็นคนหนึ่งที่ต้องรับหน้าที่ดูแลผู้สูงวัยในบ้านในกรณีที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้อยู่นั้นจะดูแลกันยังไงดีเรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันด้วยหลัก 7 อ. เพื่อดูแลผู้สูงอายุ

อาหาร

อ. แรกเป็นเรื่องของอาหารการกิน สำหรับผู้สูงอายุแล้วควรเลือกอาหารที่ย่อยง่ายอย่างเนื้อปลาเป็นหลักเสริมด้วยโปรตีนจากงา ถั่วดำ ด้วย ส่วนรสชาติก็ไม่ควรจะหวาน เค็ม มัน เผ็ดจัดมากจนเกินไป หากมีอาหารไหนที่หมอสั่งห้ามเป็นพิเศษก็ควรงดเว้นไปเลย

อากาศ

อ. สองเป็นเรื่องของอากาศ ผู้สูงอายุหากต้องการจะมีชีวิตที่ยืนยาวนานควรที่จะอยู่ในที่ที่อากาศบริสุทธิ์ อากาศถ่ายเท การได้รับอากาศที่บริสุทธิ์และถ่ายเทจะทำให้การทำงานของปอดไม่หนักมากอีกด้วย

ออกกำลังกาย

อ.สาม เป็นเรื่องของการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่ายกายที่กำลังเสื่อมสภาพไปตามวัยนั้นอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดในการใช้งานการออกกำลังกายของผู้สูงวัยควรเป็นกิจกรรมที่ไม่รุนแรงมากนัก อย่างเช่น การเล่นโยคะ การเดิน-วิ่งเบาๆในสวน เป็นต้น การได้ออกกำลังกายจะทำให้ผู้สูงวัยรู้สึกดีด้วย

อนามัย

อ.ที่สี่เป็นเรื่องของสุขอนามัย สถานที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า ควรจะสะอาดเพื่อให้เกิดเชื้อโรคน้อยที่สุด และทำให้เกิดโรคน้อยที่สุดนั่นเอง หมั่นทำความสะอาดบ้านเปลี่ยนผ้าปูที่นอนเป็นประจำ

อุจจาระ ปัสสาวะ

อ.อุจาระ ปัสสาวะ การขับถ่ายเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยบางครั้งผู้สูงวัยอาจจะมีอาการท้องผูกไม่ถ่ายเป็นเวลาหลายวัน หรือบางครั้งถ่ายเหลวถ่ายเป็นมูกเลือด ซึ่งหากเป็นอย่างหลังควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเช็คความผิดปกติของร่างกาย

อารมณ์

อ.อารมณ์ เป็นเรื่องจริงดั่งคำกล่าวที่ว่า “ยิ่งแก่ยิ่งเด็ก” อันหมายถึงพอแก่แล้วบางครั้งอาจจะมีการแสดงอารมณ์เหมือนเด็กอยากได้ดั่งใจตัวเองงอนลูกหลาน ขี้บ่น เหวี่ยง วีน ซึ่งเป็นเรื่องที่ลูกหลานต้องพยายามใจเย็นและทำความเข้าใจอะไรที่พอจะปล่อยผ่านได้ก็ปล่อยได้อย่าไปยึดติดเป็นอารมณ์ไม่งั้นจะยิ่งทะเลาะไปกันใหญ่ยิ่งทำให้เรื่องบานปลายไปอีก

อดิเรก

อ.สุดท้ายเป็นงาน อดิเรก ที่เราควรจะหาอะไรให้ผู้สูงวัยทำเพื่อให้มีเป้าหมายในชีวิตไม่คิดฟุ้งซ่านและฝึกสมาธิไปด้วย ที่สำคัญการให้ท่านได้มีงานอดิเรกจะทำให้ท่านรู้สึกว่ายังมีคุณค่าในตัวเองอยู่ด้วยงานอดิเรกอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น เลี้ยงสัตว์ ปลูกดอกไม้ เป็นต้น หรือจะพาไปเข้ากลุ่มสังสรรค์ด้วยก็ดีเหมือนกันอ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็ขอให้กำลังใจผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุทุกคนให้สู้ไปด้วยกันอย่าเพิ่งท้อไปซะก่อนนะ
ปรับปรุงล่าสุด December 24, 2019
0
December 24, 2019