อยากหน้าใสไร้สิว ต้องเลิก 8 พฤติกรรมที่ทำให้สิวหายช้าเหล่านี้


ทั้งรักษาความสะอาดอย่างดี ครีมสารพัดอย่างที่เขาว่าดีก็ซื้อมาใช้ แต่ทำไมสิวไม่หายเสียที แถมดูเหมือนจะยิ่งหน้าเป็นผื่น เป็นสิวหนักกว่าเดิมอีกต่างหาก นั่นก็อาจเป็นเพราะเรายังทำพฤติกรรมแบบเดิมๆ ที่ทำให้สิวหายช้า ขัดขวางการรักษาสิว จึงควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ก่อน ซึ่งมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

1. บีบสิว เป็นพฤติกรรมต้องห้ามอันดับ 1 ที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งแม้ว่าสิวเม็ดนั้นจะน่าบีบมากแค่ไหนก็ตามก็เพราะการบีบสิวนั้นจะทำให้สิวอักเสบและมีโอกาสติดเชื้อสูง และเมื่อสิวติดเชื้อแล้วก็จะกลับมาอักเสบมากกว่าเดิมทำให้รักษาไม่หาย ควรอดใจไว้แล้วปล่อยให้สิวหายเองตามธรรมชาติบวกกับการใช้เจลแต้มสิวเพื่อให้สิวยุบเร็วขึ้น
2. จับหน้าบ่อย เช่น ลูบหน้า ท้าวคาง คงต้องเลิกทำโดยด่วน เพราะยิ่งจับหน้าบ่อยจึงมีโอกาสเป็นสิวมากขึ้น
3. ล้างหน้าบ่อย หลายคนมักคิดว่าการล้างหน้าบ่อย ๆ จะช่วยให้หน้าไม่มันและลดการเกิดสิวได้ แต่ทราบหรือไม่ว่าการล้างหน้าบ่อย ๆ จะเป็นการรบกวนผิวมากกว่าเดิม
4. ล้างหน้าไม่สะอาด การล้างหน้าให้สะอาดเป็นวิธีรักษาสิวอุดตันที่ทำได้ง่ายที่สุดและใกล้ตัวที่สุด จึงควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน หรือโฟมล้างหน้าลดสิวอุดตัน และอย่าลืมเช็ดทำความสะอาดหน้าด้วยคลีนซิ่งก่อนล้างหน้าทุกครั้ง
5. ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น สำหรับคนเป็นสิวแล้วการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป เพราะน้ำอุ่นจะยิ่งทำให้สิวเกิดการอักเสบได้มากกว่าเดิมและทำให้รู้สึกแสบผิว ทางที่ดีล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติจะดีกว่า
6. ใช้ผ้าเช็ดหน้าผืนเดียวกับผ้าเช็ดตัว เพราะเราใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดทำความสะอาดทั่วทั้งตัว การนำมาเช็ดหน้าจึงมีโอกาสสูงที่จะทำให้สิวติดเชื้อแบคทีเรียได้ ให้แยกผ้าเช็ดตัวกับเช็ดหน้าออกจากกันดีกว่า
7. ใช้เสื้อเช็ดหน้า หลายคนติดนิสัยใช้เสื้อเช็ดหน้า แต่ทราบไหมว่าการใช้เสื้อเช็ดหน้าบ่อย ๆ นอกจากจะไม่สะอาดแล้วยังทำให้เกิดการแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือผงซักฟอกที่เสื้อได้
8. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ เพราะสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ต่าง ๆ เป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำให้เกิดสิว ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ แล้วหันมาใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่อ่อนโยนต่อผิวแทน

เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตด้วยการดูแลเรื่องความสะอาด หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง เพียงเท่านี้สิวผด สิวอุดตัน หรือสิวไหนๆก็จะไม่มากวนใจอีกต่อไป ให้ผิวสวยไกลสิวได้สมใจแล้วล่ะ

0
July 22, 2019