ว่าด้วยเรื่องอาหารการกินของลูกน้อยวัยแรกเกิด

ในทุกช่วงชีวิตของคนเรา ไม่ว่าจะช่วงไหนๆ เรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญทั้งนั้น ต้องใส่ใจอยู่ตลอดเวลาว่ากินอะไรถึงจะดี กินอะไรถึงจะมีประโยชน์ ยิ่งเป็นเรื่องอาหารการกินของเด็กทารกวัยแรกเกิดด้วยแล้วยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่ เพราะว่าเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต ต้องการสารอาหารเยอะ แต่ในขณะเดียวกันท้องก็บอบบาง เสี่ยงต่ออาการไม่สบายต่างๆ ได้ง่าย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำสำหรับคุณแม่ในการเลือกอาหารให้ลูกน้อยวัยแรกเกิดของเรามาฝากกัน
ในช่วงวัยแรกเกิดถึงหกเดือน อาหารทารกชนิดไหนก็ไม่ดีเท่ากับนมแม่ หากแม่รีบเร่งให้ทานอาหารชนิดอื่นหรือให้กินนมผงมากๆ ลูกน้อยอาจเกิดอาการอาหารไม่ย่อย ทารกท้องเสีย ไม่สบายท้องจนงอแงได้ ดังนั้น น้ำนมแม่จึงเป็นอาหารทารกที่ดีที่สุด เนื่องจากอุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วนและปลอดภัยต่อลูกน้อย 100% หากคุณแม่ประสบปัญหาไม่มีนมก็ให้ลองกินอาหารเพิ่มน้ำนมอย่างผักใบเขียวที่มีโฟเลตสูงหรือเนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยโปรตีน จะช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาได้มากขึ้น สามารถปั๊มเก็บไว้ให้ลูกน้อยกินในภายหลังได้ ซึ่งวิธีเก็บนมแม่ที่ดีที่สุดก็คือการเก็บแยกไว้ในช่องแช่แข็งแข็งเดี่ยวๆ ไม่ปะปนกับอาหารอื่นๆ นั่นเอง
เมื่อลูกน้อยอายุได้หกเดือน คุณแม่อาจหาอาหารอื่นๆ มาป้อนเสริม อาจจะเป็นกล้วยบด ข้าวบด ฟักทองนึ่ง หรืออาหารอะไรก็ได้ที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทารกนำมาบดละเอียด อย่าลืมให้ทารกดื่มน้ำเป็นประจำด้วย เพราะน้ำก็จำเป็นต่อการเจริิญเติบโตของร่างกายลูกน้อย เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ เข้า น้ำนมแม่อาจน้อยลงไปเรื่อยๆ ตามธรรมชาติ ก็ให้หาอาหารเสริมอื่นๆ เช่น ผลไม้นิ่มๆ อาหารเสริมทรก มาป้อนเสริมด้วย
นอกจากสารอาหารที่ครบถ้วนในอาหารทารกแล้ว คุณแม่ก็ไม่ควรลืมปัจจัยเรื่องความสะอาด เพราะเชื่อโรคสามารถเข้าไปอยู่ได้ทุกที่ การดูแลอาหารและภาชนะป้อนอาหารทารกให้สะอาดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย หากทำตามนี้ รับรองว่าลูกน้อยจะเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรงสมวัยแน่นอน
0
December 10, 2018