5 อาการปกติของบรรดาคุณแม่มือใหม่เมื่อเริ่มตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่ชินกับอาการที่มาพร้อมกับการตั้งครรภ์หลายๆ อาการ พาลคิดไปว่านี่ร่างกายฉันยังปกติอยู่มั้ยนะ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าหลายๆ อาการก็ถือว่าเป็นอาการปกที่ติคุณแม่หลายคนต่างก็เป็นกันทั้งนั้น อาการต่างๆ นั้นมักจะมาเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ 5 สัปดาห์ขึ้นไป อายุครรภ์ช่วงนี้ คุณแม่หลายคนอาจจะยังไม่ตระหนักด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่ เพราะฉะนั้น เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าอาการทั่วไปที่คุณแม่มือใหม่มักมีกันเมื่อเริ่มตั้งครรภ์นั้นมีอะไรบ้าง
อยากอาหาร ในเมื่อในครรภ์ของบรรดาคุณแม่มีอีกหนึ่งชีวิตที่กำลังเติบโตอยู่ ความอยากอาหารก็มีมากขึ้นเป็นธรรมดา ทั้งนี้ ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย คุณแม่บางคนอาจจะอยากทานของแปลกๆ ที่ตัวเองไม่เคยทานมาก่อน บางคนอาจจะอยากทานแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งคุณแม่สามารถทานได้ แต่ก็อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอด้วยนะคะ
อาการแพ้ท้อง หรือที่ฝรั่งเรียกว่า morning sickness ถึงแม้ชื่อจะมีคำว่าเช้าอยู่แต่อาการแพ้ท้องก็ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในตอนเช้าเท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งวัน บรรดาคุณแม่ต้องอดทนหน่อยกับอาการหน้ามืด เวียนหัว คลื่นไส้ พยายามอย่าอดอาหารแม้เราจะไม่อยากอาหารก็ตามและอย่าลืมหาคนมาดูแลใกล้ๆ สักคนหนึ่งได้ก็จะดีมาก เดี๋ยวประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อาการแพ้ท้องก็จะหายไปเองค่ะ
เหนื่อยง่าย ช่วง 3 เดือนแรก การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ถือว่าเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก พลังงานของคุณแม่ส่วนมากจะถูกดูดซึมไปให้ลูกน้อยแทน จึงไม่แปลกที่เหล่าคุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยง่ายเป็นพิเศษ แต่พอเลยช่วง 3 เดือนแรกไปทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง ทารกในครรภ์จะค่อยๆ โตขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ระหว่างนี้คุณแม่ก็อย่าลืมนอนพักผ่อนเยอะๆ นะคะ
มีน้ำลายมาก เป็นอาการที่ที่แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังหาทางฟันธงไม่ได้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร รู้แค่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนร่างกายของคุณแม่ระหว่างการตั้งครรภ์แน่นอน คุณแม่ที่รู้สึกได้ว่าในปากของตัวเองมีน้ำลายออกมามากเกินไป นอกจากบ้วนทิ้งแล้วก็ให้ลองเคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาลดูค่ะ จะช่วยกำจัดน้ำลายในช่องปากของเราออกไปได้ส่วนหนึ่ง
ปวดปัสสาวะบ่อย อีกอาการหนึ่งที่ถือว่าปกติมากๆ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เนื่องจากมดลูกของเราก็ขยายขึ้นจากเจ้าตัวน้อยที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขนาดของไตที่ขยายใหญ่ขึ้น ทำให้ไปกดทับกับกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ ทำให้คุณแม่ต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ นั่นเองค่ะ
หากสาวๆ คนไหนที่มีอาการดังที่กล่าวมา ก็ลองไปเช็คดูนะคะว่าเราตั้งครรภ์หรือเปล่า จะได้เตรียมตัวรับมือกับอาการต่างๆ และเตรียมพร้อมต้อนรับลูกน้อยของเราที่กำลังจะลืมตาออกมาดูโลกกันค่ะ

0
December 7, 2018