Review 9 ยี่ห้อ ขวดนม - แนะนำขวดนม ยี่ห้อต่างๆที่เคยใช้ และ MAM anti-colic (คัดลอกมาจาก https://nongyaay.wordpress.com)

ขออนุญาต นำบทความ ของคุณ แม่ nongyaay มา repost บนนี้นะคะ เห็นว่าเขียน review แนะนำขวดนม ไว้หลายยี่ห้อ และ เข้าใจได้ง่ายดีมากเลยอยากนำมาแบ่งปันค่ะ ขอบคุณ คุณแม่ nongyaay มานะที่นี้ด้วยนะคะ

จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้เรื่องขวดนม เริ่มเมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 20 กว่าสัปดาห์(ประมาณเดือนตุลาคม 2552) ก็เริ่มสอบถามเพื่อนเรื่องเครื่องปั๊มนม เพราะตั้งใจว่าจะต้องให้ลูกกินนมแม่ให้ได้ เนื่องจากทั้งพ่อและแม่ตัวน้อยเป็นภูมิแพ้ทั้งคู่ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงมากที่ลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้ ก็แล้วแต่ว่าจะแพ้อะไร ที่กลัวที่สุดก็คือ แพ้นมวัว ( Cow Milk ) นอกจากจะได้ความรู้เรื่องเครื่องปั๊ม ยังได้ศัพท์ใหม่คำว่า BPA-free มาด้วย ซึ่งสาร BPA (Bisphenol A) คืออะไร คงมีโอกาสเล่าให้ฟังอีกที ส่วนตอนนี้คงมาดูที่ขวดนมกันก่อน ก็เลยเริ่มหาข้อมูลจากที่ต่างๆ ก็พบว่า ลักษณะของขวดนมที่BPA-free พลาสติกจะขุ่นๆ ไม่ใส เพราะผลิตจาก PP ( Polypropylene ) เป็นส่วนใหญ่ และอีกขวดที่ BPA-free แน่ๆก็คือขวดแก้วหรือขวดสแตนเลส แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องน้ำหนักและมีโอกาสแตกได้ในขวดแก้ว และราคาแพงในขวดสแตนเลส จากที่หาข้อมูลทางเนต ก็ไปเจอรูปนี้ ที่เค้าแยกผลิตภัณฑ์ที่คิดว่าปลอดภัยออกมาให้ดู แต่ในไทยในช่วงเวลานั้นก็มี

Dr.Browns’ ที่โด่งดังมากเรื่อง BPA-free & anti-colic มีขายบ้างที่ห้างในเมืองไทย แต่ต้องดูนิดหนึ่งถ้าอยากได้ของ USA ก็ต้องดูที่เครื่องหมายหน้ากล่องว่า made in USA แต่ถ้าไม่มีก็ต้องระวังว่า made in China เปล่า เท่าที่เห็นขวดผอมจะ made in USA เป็นส่วนใหญ่

Evenflo มีหลายรุ่นมาก ปากแคบ แต่สีน่ากลัวว่าจะตกสีหรือเปล่า และราคาถูกมาก (มากไปเปล่า ?) ไม่ชอบก็ตรงสีนี่แหละ น่ากลัวจริงๆ และแว่วๆว่า made in China เลยไม่ค่อยแน่ใจกับยี่ห้อนี้

Avent ตอนนั้นในเมืองไทยยังไม่มี BPA-free ถ้าอยากได้ต้องสั่งตามเวป เป็นขวดปากกว้าง (ไม่ชอบ)

Pigeon มี BPA-free อยู่ 2 แบบ คือเป็นขวดสีชา-สีน้ำตาล (ราคาแพงหน่อย)มีขายตามห้างแต่ไม่ทั่วไป กับแบบสีขาวขุ่นทรงตัว A จะราคาถูกกว่ามาก หาได้ตามห้างใหญ่ๆทั่วไป

Nuk ไม่มีในเมืองไทย ต้องสั่งตามเวป เป็นขวดปากกว้าง (ไม่ชอบ)

Zoli ไม่มีในเมืองไทย ต้องสั่งตามเวป เป็นขวดปากกว้าง (ไม่ชอบ)

Tommee ไม่มีในเมืองไทย ต้องสั่งตามเวป เป็นขวดปากกว้าง (ไม่ชอบ)




ส่วนยีห้ออื่นๆ ที่มีในตอนนั้นยังไม่มากนัก เช่น Pur , Pureen , camera , natur แต่ปัจจุบันเห็นกันมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของไทยและนำเข้ามา
แล้วก็มาถึงคราวต้องตัดสินใจว่าจะเลือกตัวไหนดี อันแรกเลยต้องเป็นขวดปากแคบ เพราะไม่ชอบขวดปากกว้าง อันดับหนึ่งก็เลยมาที่

Dr.Browns’ ไปซื้อเลยที่ central ชิดลม เป็นขวด 4 oz 3 ขวด/pack และ 8 oz ขวดเดียว (แต่มีคนให้เป็นของขวัญมาอีกรวมเป็น 4 ขวด) แต่พอมาใช้จริงปรากฏว่า she ไม่ชอบ มีสำลักเล็กน้อย คงเพราะมันไหลเร็ว (ไม่รู้เป็นจากที่มี valve หรือเปล่า แต่ถ้าเทียบกับ level 1 ไหลเร็วกว่ายี่ห้ออื่น) แล้วกลืนไม่ทัน หลังจากนั้น she ก็ไม่ปลื้มอีกเลย สรุปว่าเป็นหมันไป และพบว่าล้างทำความสะอาดยากเพราะมีหลายชิ้นและมีร่อง รูเล็กมากต้องใช้แปรงเฉพาะเล็ก ลำบากนิดหน่อย สุดท้ายก็เอามาใช้ประโยชน์ในการเก็บนม/ปั๊มนมเท่านั้น ซึ่งขวดมันจะต่อกับเครื่องปั๊มนม medala ได้

Pigeon หลังจาก she ไม่ปลื้ม Dr.browns’ ก็หันมาที่ขวดปากแคบขาวขุ่นของ pigeon คราวนี้ดู she ชอบกว่าเดิมแต่มันไม่มี valve ดูแล้วจุกแฟบก็เริ่มหงุดหงิด หลังๆก็ไม่ได้ใช้อีก เอาไว้แค่เก็บนม เอามาใช้กับเครื่องปั๊มนม medala ไม่ได้ เพราะเกลียวไม่พอดีกัน เคยใช้แล้วนึกว่าพอดี ปรากฏว่านมหกหมดเลยเสียดายมากๆ


Medala BPA-free อันนี้ได้มาพร้อมกับเครื่องปั๊มนม มีขวด 5oz มา 4ขวด แต่มีจุกนมมาจุกเดียว เป็นแบบฐานกว้างหน่อย(wide base) แต่ใส่กับขวดปากแคบ รูปทรงน่ารักกะปุกลุกดี ดู she ชอบกว่า pigeon ทำไงละนี้ สรุปต้องสั่งซื้อชุดจุกนมมาเพิ่มอีก 2 ชุด แต่มีปัญหาว่าจุกแฟบเวลาที่ she ดูดอย่างเมามันก็จะเสียอารมณ์ต้องคอยหมุนขวดให้จุกไม่แฟบที่เดิม และจุกมีแค่ 2 sizeเท่านั้น พอ she อยากกินเร็วกว่านี้ก็เลยต้องหาขวดใหม่

Nuk รุ่นใหม่ๆที่ BPA-free จะเป็นขวดปากกว้าง เลยสั่งซื้อมาแต่จุกนมแบบปากแคบ original แล้วมาใส่กับขวด pigeon แทน ใส่กันได้ รูปร่างประหลาดหน่อย แต่ she ก็ชอบนะตอนช่วง 2-4 เดือน คงเข้ารูปกับช่องปากเค้า แต่พอโตหน่อยก็เริ่มกินไม่ทันใจ (ไม่ได้สั่ง size ถัดไปมา) ในภาพอาจจะดูไม่สวยนัก เนื่องจากมันถูกเก็บมานานแล้ว เพิ่งค้นมาถ่ายภาพ และดูขุ่นๆ จริงๆมันเป็นซิลิโคนใสปกตินะค่ะ


MAM เป็นผลิตภัณฑ์ของออสเตรีย ครั้งแรกไม่สนใจเพราะเป็นขวดปากกว้าง แต่พอเข้าไปอ่านในเวปที่นำเข้ามาขายและเข้าไปอ่านในเวปของ MAM จริงๆ รู้สึกว่าเค้าใส่ใจในการทำผลิตภัณฑ์ก็เลยสนใจ มาเริ่มใช้ตอนที่ she อายุประมาณ 3 เดือน สั่งจาก ebay เพราะถูกกว่าที่ซื้อในเวปประมาณ 13-15 $/3ขวด/pack ดู she ชอบที่สุดเลย จุกไม่แฟบ มี valve ตอนแรกแม่ไม่ปลื้มเพราะเป็นขวดปากกว้าง แต่พอเห็นเค้าชอบและ happy มากก็เลยปลื้มไปด้วย จุกนิ่ม มีหลาย size (4 level : 1,2,3 และ x ) ทำให้ค่อยๆไล่ระดับความเร็วได้ดี มีหลายชิ้น แต่ล้างทำความสะอาดง่าย และขวดน่ารัก สีสวยดี ข้อด้อย ต้องหมุนเกลียวให้แน่นและระวังอย่าปีนเกลียวเพราะนมจะรั่วเลย อีกอย่างอุ่นในแก้วปกติไม่ได้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงแรงดัน ก็จะมีนมรั่วอีกเหมือนกัน เลยใช้วิธีอุ่นในขวดอื่นแล้วค่อยเทใส่ขวด MAM อีกที



มาดูกันหน่อยเริ่มที่ ลักษณะภายนอกกะปุกลุกน่ารัก สีสวย เวลาขายในเวป เค้าจะแยกเป็นสีผู้หญิง (ชมพู,ม่วง) และสีผู้ชาย (เขียว,ฟ้่า) ขายแยก 1 ขวด หรือเป็น pack ละ 3 ขวดและ 6 ขวด ส่วนลวดลายบนขวด หรือลักษณะของฝาขวดอาจจะแตกต่างกันในแต่ละประเทศที่ขาย ของ USA กับ อังกฤษก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันนิดหน่อย ภายในแยกชิ้นส่วนให้ดู อาจจะดูว่า 1 ขวดมันมีหลายส่วนจัง (6 ส่วน )

ก้นขวด จะมีรูเล็กๆรอบวงกลม ทำหน้าที่ระบายอากาศ
วาล์ว ที่เป็นวงแหวนสีขาว เวลาใช้ก็ต้องสวมลงไปที่ก้นขวดและกดให้แนบสนิทลงล็อค ไม่งั้นอาจจะมีนมรั่วได้
Body ของขวด จะต้องหมุนเกลียวเชื่อมกับก้นให้แน่น ระวังปีนเกลียวและหมุนไปกดทับวาล์วที่ยังไม่แนบสนิท ก็จะทำให้วาล์วพับพลิกขึ้นมา กลายเป็นรูรั่วได้ ถ้าหมุนไม่แน่นก็จะมีนมรั่วซึมตามรอยต่อระหว่างก้นกับBody
วงแหวนสำหรับใส่จุกนม
จุกนม นิ่มมากเลยค่ะ รูปร่างแปลกแต่ดูคล้ายนมแม่ที่เวลาลูกดูดก็จะแบนๆแบบนี้ เจ้าตัวน้อย she ชอบมากเลยค่ะ
ฝาปิดขวด
ตอนแรกที่ใช้ก็รู้สึกยุ่งยากมาก ทำไมมันหลายชิ้นจัง เวลาล้างก็ต้องมาแกะแยกร่างก่อนจะล้าง ล้างก็ต้องล้างตั้งหลายชิ้น เวลานึ่งขวดนม ก็ใส่ได้ไม่กี่ขวดก็หมดที่วางแล้ว เพราะต้องนึ่งแยกชิ้นกันออกมาแถมรั่วบ่อยมากเลย แต่พอใช้ไปเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ คงเริ่มชิน แถมยังรู้สึกว่าล้างง่ายอีกต่างหาก เวลานึ่ง ด้วยความที่เวลาแยกชิ้นออกมา body จะเป็นท่อกลวง ความร้อน/ไอน้ำสามารถผ่านขึ้นมาได้ เราก็สามารถใส่จุกนมหรือฝาลงไปได้ เลยหมดปัญหาไปแล้ว ที่สำคัญเจ้าตัวน้อยชอบที่สุดสำหรับขวดนี้ และ MAM ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ BPA-free ที่น่าใช้หลายตัว ไว้เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังอีกทีนะค่ะ คำแนะนำ

ช่วงแรกอย่าเพิ่งซื้อขวด/จุกนมมามาก เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าตัวน้อยจะชอบแบบไหน ค่อยซื้อเพิ่มทีหลังก็ได้ ไม่งั้นจะมีขวด/จุกนมที่ไม่ได้ใช้เยอะมากเหมือนเรา สุดท้ายก็ต้องยกให้คนอื่นเอาไปใช้แทน
สิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดในมุมมองของเรา มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เหมาะกับเจ้าตัวน้อย เค้าจะค่อยๆเลือกของเค้าเอง แต่เราคงต้องทำหน้าที่ศึกษาและหาสิ่งที่ดีมาให้เค้าได้เลือก

Credit to : https://goo.gl/o42sUo

ปรับปรุงล่าสุด March 20, 2018
0
March 17, 2018