รับสร้างบ้านจากดิน ทางเลือกใหม่ของคนเบื่ออะไรเดิม ๆ

การว่าจ้างผู้รับเหมามารับสร้างบ้าน โดยใช้วัสดุหลักเป็นดินก็มีมานานแล้ว และในปัจจุบันมันก็ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ของคนที่เบื่อบ้านแบบเดิม ๆ ทว่าการสร้างบ้านจากดินนั้น ก็มีความแตกต่างจากบ้านทั่วไปอยู่พบสมควร

อย่างแรกคือการรับสร้างบ้านจากดินนั้น ปราศจากโครงสร้างกำแพงรับน้ำหนัก ดังนั้น ทำเลบ้านดินที่ดีก็ต้องตั้งอยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง ไม่ใช่พื้นที่ที่ตั้งอยู่ในทางน้ำไหล หรือถ้าเป็นพื้นที่ถมใหม่ ก็ต้องทิ้งไว้อย่างต่ำหนึ่งปีก่อน และต้องให้ฤดูฝนผ่านพ้นไปหนึ่งครั้ง ถึงสามารถดำเนินการได้

เมื่อได้ทำเลที่สมบูรณ์แล้ว ต่อมาก็ให้บริษัทรับสร้างออกวางผังโครงสร้าง

สำหรับคนที่ยังไม่มีไอเดียก็ให้บริษัทรับเหมา https://www.leearchitect.co.th/รับสร้างบ้าน.html เป็นคนวางผังโครงสร้างให้ เนื่องจากบ้านที่ทำจากดินสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกับรูปแบบดังต่อไปนี้ ที่ค่อนข้างได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขั้นตอนการก่อสร้างที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ใช้เวลาไม่นานก็เข้าอยู่อาศัยได้

1.บ้านแบบปั้น (cob) - เป็นบ้านจาก[url=https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99]ดิน[/url]แบบพื้นฐานสุด ๆ เพียงคำใช้ดินเหนียวมาผสมเข้ากับฟางข้าว จากนั้นก็ปั้นให้เป็นรูปทรง หรือก่อเป็นผนังขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นรูปเป็นร่าง

2.บ้านแบบอิฐดิบ (adobe brick) - สำหรับบ้านแบบนี้ บริษัทรับสร้างบ้านจะใช้ดินมาผสมเข้ากับเส้นใยต่าง ๆ อาทิ เศษหญ้า แกลบ ฟางข้าว เมื่อผสมกันจนได้ที่แล้วก็นำมาปั้นเป็นอิฐดิน ก่อนนำปั้นขึ้นรูปให้เป็นผนังบ้าน โดยใช้โคลนเป็นตัวยึดประสานเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน

3.บ้านดินแบบโครงสร้างไม้ (wattle & daub) - จุดเด่นของการของการว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านแบบนี้คือ โครงสร้างจะเป็นไม้ที่นำมาสานต่อกันเป็นตาราง จากนั้นนำโคลนมาชุบและขึ้นรูปเป็นผนัง

4.บ้านแบบดินอัด (rammed earth) – วิธีที่บริษัทรับสร้างบ้านใช้กับบ้านแบบนี้คือ ต้องสร้างแบบพิมพ์ขึ้นมาก่อน แล้วนำดินเหนียวมาเทอัดลงไปให้เป็นฝาผนัง

5.บ้านแบบใช้ท่อนไม้และ[url=https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%99]หิน[/url] (cord wood & stones) – มีวิธีการสร้างคือนำเศษไม้ หรือหินมาขึ้นรูปให้เป็นผนัง แล้วใช้ดินเป็นตัวผสานให้มั่นคง เสร็จแล้วฉาบด้วยดินเพิ่มอีก 1 ชั้นเพื่อความแข็งแกร่ง
ปรับปรุงล่าสุด May 11, 2021
0
May 11, 2021