เรามาดูปณิธานในการทำงานที่เราควรเปลี่ยนแปลงเพื่อความสงบสุขในการทำงานกันบ้างดีกว่า

สำหรับหลายๆคนนั้นที่กำลังหาแรงบันดาลใจเพื่อที่จะให้ตัวเองและสามารถใช้ชีวิตทำงานได้อย่างมีความสุขนั้นก็อาจจะเจออยู่หลายวิธีเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเราเอง ซึ่งแน่นอนว่าการทำงานนั้นย่อมเจอกับหลายๆเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกกดดันและมีอารมณ์ที่ไม่ดีอันส่งผลต่อสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลักษณะงาน เพื่อนร่วมงาน หรือนายจ้างก็ตาม ซึ่งถ้าหากว่าเจอภาวะกดดันหรือมีความรู้สึกไม่ดีกับที่ทำงานนั้นมันก็จะส่งผลต่อคุณภาพในการทำงานและจิตใจของเรา สำหรับในวันนี้เราจึงมีปณิธานความดีในการทำงานที่เราอยากให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับเปลี่ยนเพื่อชีวิตการทำงานให้มีความสุขมากยิ่งขึ้นมาฝากเพื่อนๆทุกคนกันด้วย
1. ในเรื่องของการร้องเรียน ซึ่งถ้าหากว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรมากนักก็ไม่ควรที่จะต้องร้องเรียนมันทุกเรื่องไป เพราะมันจะทำให้เราอารณ์เสียอยู่ตลอด แถมยังทำให้คนดีๆ ตีตัวออกห่างจากเราอีกด้วย
2. หลีกเลี่ยงการติฉินนินทา ในที่ทำงานนั้นคงหลีกเลี่ยงการนินทาเพื่อนร่วมงานไปไม่ได้ นั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการพยายามดึงเราเข้าสู่วงการสนทนาที่มีการนินทาคนอื่นเราก็ควรที่จะพยายามหลีกเลี่ยงออกมาเสีย
3. วิจารณ์อยู่ในขอบเขต ซึ่งแน่นอนว่าเราอาจจะต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาโดยคำพูดนั้นก็ควรที่จะให้ใส่ใจเรื่องความคำพูด้วย และถ้าเป็นไปได้ให้พูดถึงผลบวกสักเล็กน้อยสำหรับทุกแง่ลบ และจงเป็นคนติเพื่อก่อมากกว่าความสะใจ
4. หากเกิดความผิดพลาดก็ไม่ควรที่จะโทษตัวเองมากเกินไป แต่คนที่จะยอมรับความล้มเหลวและหาทางแก้ปัญหาแล้วพัฒนาตนเองต่อไป
5. ปล่อยวางความเครียดหรือเรื่องต่างๆลงบ้าง เพราะว่ามันไม่ส่งผลดีให้กับตัวเราและคนรอบข้างของเราเลย ฉะนั้นจงรู้จักปล่อยวางให้เป็น
6. อย่าปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นคนเฉื่อยชา เพราะฉะนั้นเราควรใส่ใจให้ความละเอียดในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือลองทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปพบปะกับเพื่อนฝูงบ้าง ไม่ว่าจะทั้งในหรือนอกองค์กร
7. ทำตัวให้กลมกลืนแม้ว่าจะเป็นคนพูดไม่เก่ง เพราะเราสามารถที่จะปรับตัวและร่วมวงสนทนาต่างๆได้กลมกลืน ซึ่งต้องอาศัยเวลาและการปรับตัวไปเรื่อยๆเช่นกัน
แล้วที่เราได้กล่าวไปนั้นก็เป็นปณิธานการการทำงานที่เราอยากจะให้ทุกคนได้ลองเปลี่ยนหรือปรับปรุงวิธีการผลิตหรือการปฏิบัติในการทำงาน ซึ่งเราเชื่อว่ามันน่าจะสร้างความสุขและประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างเพิ่มขึ้น เพราะว่าเวลาในการทำงานนั้นถือว่าเป็นเวลาส่วนใหญ่ในชีวิตของเราเลยฉะนั้นหากเราจะต้องมาปวดหัวหรือต้องมาอารมณ์เสียในทุกๆวันมันก็คงจะทำให้เราไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต และอาจจะยังส่งผลเสียไปถึงระยะเวลาที่เราต้องกลับมาใช้ชีวิตส่วนตัวในครอบครัวด้วย ซึ่งหลายๆครอบครัวนั้นก็มักจะเจอปัญหานี้คือการนำเอาความเครียดกลับมาบ้านด้วย แล้วมันก็จะทำให้สมาชิกในบ้านนั้นเกิดความรู้สึกผิดและไม่มีความสุขนั้นเอง
0
May 5, 2020