4 ข้อควรรู้ก่อนเริ่มต้นทําเว็บไซต์


4 ข้อควรรู้ก่อนเริ่มต้นทําเว็บไซต์

1. เราสนใจที่เนื้อหา มากกว่าความงามหรือเทคนิคการทำเว็บไซต์ ดูเหตุผลกันว่าเพราะอะไร เหตุผลก็คือถ้าเว็บสวยแต่ไม่มีเนื้อหา ก็เท่ากับว่าคนดูไม่รู้จะอ่านอะไร ก็คือปิดไปเลย แต่ถ้าเว็บไซต์ของเราบ้านๆ แต่เนื้อหาดี คนดูเขาจะติดตาม คนดูก็อยากรู้ว่าเว็บเรามีข้อมูลที่เขาต้องการหรือเปล่า ถ้าเว็บของเราแค่สวยแต่ไม่มีข้อมูลคนดูก็ปิดไป ไม่ได้อยากติดตามต่อ ขอยกตัวอย่างต่อไปนี้ ตกแต่งทําเว็บไซต์ด้วยรูปภาพ https://talk.mthai.com/technology/496142.html สมมุติว่าผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านสกี ไปเจอเว็บของรีสอร์ทรีสอร์ทนึงเข้ามาดูแล้วก็ดูสวยงามทีเดียว แต่ว่าไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรเลย เมื่อเทียบกับอีกเว็บไซต์นึงเว็บนี้หน้าตาบ้านๆ แต่ว่ามีข้อมูลเต็มไปหมดเลย และเป็นข้อมูลที่ผมต้องการกำลังดูอยู่ เพราะฉะนั้นคิดดูว่าจะติดตามรับทําเว็บไซต์ไหนดีกว่า สรุปในข้อนี้อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องเทคนิคหรือว่าทำอย่างไรให้เว็บสวยงาม แต่คิดว่าอยากบอกอะไรให้กับคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา เรื่องเทคนิคเราค่อยศึกษาเพิ่มเติมหลังจากที่เนื้อหาของเราเสร็จสมบูรณ์ หรือเราอาจจะสามารถหาคนมาช่วยก็ยังไม่สาย

2.การสร้างเว็บไซต์ก็คือการที่เราจะต้องมานั่งเขียนโปรแกรม ยุ่งกับเรื่องเล็กๆ มากมายเลยทีเดียวแต่จริงๆ แล้วเราสามารถรับทําเว็บไซต์ โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมก็ได้เหมือนกัน ซึ่งการสร้างเว็บไซต์โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมคือการใช้เครื่องมือนั้นเอง และเครื่องมือในปัจจุบันมีมากมายหลากหลายให้เราเลือกใช้อย่าง WordPress, Joomla เป็นต้น

3.โดเมนโฮสติ้งคืออะไร ซึ่งหัวข้อนี้โดเมนก็คือสิ่งที่เราพิมพ์เข้าไปในตรง url ในเว็บบราวเซอร์ url นี้ก็คือเช่น sanook.com ให้ผมพิมพ์เข้าไปก็คือชื่อโดเมน หรือว่าชื่อเว็บไซต์นั้นเอง เมื่อเรากด Enter เว็บไซต์ sanook.com ก็จะถูกโหลดขึ้นมาข้อมูลของ sanook.com ก็จะถูกเก็บไว้ใน web hosting นั่นเองซึ่ง web hosting ก็คือที่เก็บข้อมูลของเว็บไซต์เรานั่นเอง สำหรับคำแนะนำ คือถ้าเราทําเว็บไซต์ภาษาไทยให้เราเช่า hosting ในไทยประเทศใกล้เคียงก็พอไม่ต้องไปเช่าอเมริกาเพราะว่าการเดินทางข้อมูลยิ่งไปก็ยิ่งช้านะครับ

4 ให้เรานำเนื้อหาที่เราได้ทำมาลงเว็บไซต์ เพียงแค่เท่านี้เราก็จะสามารถสร้างเว็บไซต์ของเราได้แล้ว

สรุปดูลองดูขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์ให้สำเร็จกันดีกว่า ทำตามขั้นตอนแรกเราต้องวางแผน และจัดทำเนื้อหาก่อน ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก ถ้าเรายังไม่มีข้อมูลเว็บไซต์ของเราก็ยังไม่มีเนื้อหาแล้วก็คือเว็บไซต์จะไม่เสร็จนั้นเอง แต่หากเห็นว่าจากที่อธิบายไปแล้วยังมีความยากอยู่ สามารถติดต่อบริษัทรับทําเว็บไซต์โดยตรงได้ที่ https://www.bigbang.co.th/Web-Design เป็นบริษัทรับทําเว็บไซต์ที่ราคาถูก และข้อต่อไป ให้จองโดเมนแล้วเช่า web hosting หลังจากที่เราวางแผน และจัดทำเนื้อหาเข้าแล้วเรามักจะได้ไอเดียในหัว คำว่าชื่อเว็บไซต์ของเราจะชื่ออะไรดี เมื่อเราได้ชื่อแล้ว เราก็รีบไปจองโดเมนได้เลย ป้องกันคนอื่นจะมาจองก่อนเรา และสุดท้ายการติดตั้งเครื่องมือสำหรับการทำเว็บไซต์ เราสามารถติดตั้งเครื่องมืออย่าง wordpress หรือ joomla หรือ cms ไหนอะไรก็ตามที่เราถนัด

อ้างอิงข้อมูล
ภาพประกอบ Mudassar Iqbal จาก Pixabay
ปรับปรุงล่าสุด March 29, 2020
0
March 29, 2020