ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับวิธีรักษา อาการโคลิค ในเด็กทารก

โคลิค อาการโคลิค ลูกร้องไห้ไม่มีสาเหตุ เด็กทารกร้องไห้


การร้องไห้ในเด็กทารก อาจจะเป็นเรื่องที่ดูปกติ เพราะในวัยนี้เด็กยังไม่สามารถสื่อสารแบบอื่นได้ แต่หากลูกร้องไม่หยุด โดยไม่ไม่สาเหตุหรือที่เรียกว่า โคลิค (Colic) พ่อแม่หลายคนอาจจะขาดความเข้าในในอาการนี้ จึงมักทำการรักษาตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา เพราะทำแล้วคิดว่าน่าจะดี ตอนเด็ก ๆ ตนเองก็เคยถูกรักษาแบบนี้เช่นกัน เป็นวิธีใดบ้างนั้นต้องอ่าน!

1. ใช้เหล้าขาวทาท้อง
ปัจจุบันอาการโคลิคยังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่าเกิดจากสเหตุใด แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบลำไส้ อาหารไม่ย่อย ไม่ได้เรอ เมื่อถึงช่วงค่ำ และเด็กร้องไห้ ปู่ย่าตายายก็มักจะเอาเหล้าขาวมาทาบริเวณท้อง เพราะเชื่อว่าเหล้าขาวเมื่อทาแล้วจะทำให้ท้องของทารกหายบวม หายปวด ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง
2. ผูกข้อไม้ข้อมือ
เรื่องของความเชื่อผีสางเทวดาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน หลายครั้งที่เด็กร้องไห้แบบหาสาเหตุไม่ได้ โดยเฉพาะตอนหัวค่ำ ก็มักจะมีการทำพิธีเรียกขวัญ ผูกข้อไม้ข้อมือเพื่อให้เด็กปลอดภัยจากสิ่งรบกวนที่มองไม่เห็น ให้เติบโตแข็งแรงไม่เจ็บไม่ป่วย แม้วิธีนี้จะไม่ได้ช่วยอะไรได้แต่ก็ยังช่วยให้สบายใจ ในด้านของความเชื่อได้ อย่างไรก็ตามถ้าลูกมีอการร้องไห้ไม่หยุดและไม่หายง่ายๆ แนะนำให้พบกุมารแพทย์จะดีที่สุด
3. ป้อนกล้วย ป้อนกระเทียม
การร้องไห้อาจจะทำให้หลายๆ คนคิดว่าเด็กมีอาการหิว จึงมักจะป้อนกล้วยให้หลานกิน บางทีก็ป้อนกระเทียมเพื่อจะช่วยให้ทารกหลับสบาย ท้องไม่อืดไม่เฟ้อ ฆ่าพยาธิได้ดี แต่ในวัยทารกนี้ระบบการย่อยอาหารของทารกยังไม่สมบูรณ์ กระเทียมมีรสชาติเผ็ดร้อน นอกจากจะไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้ว ผลเสียที่ตามมาคือ ลำไส้อุดตันถึงขั้นเสียชีวิตได้

3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด ทางออกที่ดีที่สุดในการบรรเทาอาการโคลิค ที่แพทย์หลายคนไว้วายใจ คือการให้เด็กรับประทานนมที่มีโปรไบโอติค ซึ่งมีแบคทีเรียชนิดดีที่จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของลูกน้อยดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดการร้องไห้แบบโคลิค โดยหากลูกมีอาการร้องไห้ไม่หยุด ขอให้พ่อแม่เข้าใจว่าอาการนี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อพัฒนาการของลูกหากเราดูแลปลอบโยนเด็กอย่างทันที และจะสามารถหายไปเองได้เมื่ออายุ 4 – 6 เดือน
ปรับปรุงล่าสุด March 17, 2020
0
March 17, 2020