ลูกร้องไห้ไม่มีสาเหตุ... ส่งผลกระทบอะไรบ้าง?


สาเหตุที่ ทารกร้องไห้ มักเป็นเหตุผลทั่ว ๆ ไปที่พ่อแม่สามารถคาดเดาได้ เช่น รู้สึกหิว รู้สึกไม่สบายตัวเพราะผ้าอ้อมเปียกชื้นหรือสกปรก รู้สึกว้าเหว่ สภาพอากาศร้อนหรือเย็นเกินไป หรือเพราะมีอาการเจ็บป่วย เป็นต้น ซึ่งเด็กก็จะหยุดร้องไห้เมื่อได้รับการดูแลปลอบโยน แต่เด็กบางคนอาจจะมีการร้องไห้ที่แตกต่างจากเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งสามารถสร้างความกังวลใจให้กับพ่อแม่เป็นอย่างมาก นั่นคือ การที่ ลูกร้องไห้ไม่มีสาเหตุ และ ลูกร้องไม่หยุด แม้จะพยายามดูแลปลอบโยนแล้วก็ตาม ซึ่งเด็กอาจจะอยู่ในกลุ่มเด็กเลี้ยงยาก แต่พ่อแม่ควรจะใช้การสังเกตอาการเมื่อ เด็กร้องไห้ ว่าเป็นเสียงร้องไห้ที่เป็นปกติหรือไม่ เพราะลูกน้อยอาจจะร้องไห้จาก อาการโคลิค ก็เป็นได้

อาการโคลิค เป็นภาวะที่เกิดกับทารกในวัย 2 – 3 สัปดาห์ ซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากปัจจัยดังนี้

- ทารกกลืนลมเข้าไปในขณะที่ร้องไห้จึงทำให้เกิดลมหรือแก๊สในท้องจำนวนมาก
- ระบบย่อยอาหารหรือลำไส้ทำงานหนักในการขับของเสียจึงทำให้เด็กปวดท้อง
- ในเด็กที่กินนมผงแทนนมแม่อาจเกิดจากการแพ้นมวัว จึงทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายท้องและร้องไห้เพราะปวดท้องได้
- ความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกายที่มักจะเกิดกับเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่

จะเห็นได้ว่า จากปัจจัยที่อาจทำให้เกิดอาการโคลิค หรือ ลูกร้องไห้ไม่มีสาเหตุ ล้วนส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของลูกที่พ่อแม่ไม่อาจมองข้ามได้ เช่น

อาการแพ้นมวัว โดยปกติแล้วแม่มักจะให้ลูกทานนมจากอกหรือปั๊มนมไว้ให้ลูกทานเมื่อที่ต้องไกลกัน แต่ในบางกรณีที่แม่ไม่สามารถมีน้ำนมได้เพียงพอ อาจต้องอาศัยการให้ลูกดื่มนมวัวทดแทนด้วย ซึ่งสำหรับเด็กบางคนที่มีสภาวะแพ้นมวัว อาจแสดงอาการโดยการร้องไห้อย่างต่อเนื่องหลังได้ทานนม หรือเกิดผื่นคันตามตัว และหากพ่อแม่ไม่ได้สังเกตถึงความผิดปกติดังกล่าวและหยุดให้ทานนมวัวแล้ว อาจส่งผลให้เด็กแพ้นมวัวอย่างถาวรได้

สมาธิสั้น สภาวะทางอารมณ์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทารกควรได้รับการพัฒนาไปพร้อม ๆ กับพัฒนาการทางด้านร่างกาย ซึ่งในช่วงหนึ่งในวัยทารก หากเด็กได้รับความวุ่นวายใจ ไม่พอใจอย่างรุนแรง อาจส่งผลให้เกิดสภาวะสมาธิสั้นในอนาคตได้ ซึ่งการเกิดอาการโคลิค หรือ ลูกร้องไม่หยุด จะทำให้เด็กหงุดหงิดง่าย ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง จนไปถึงอาจทำให้เป็นเด็กสมาธิสั้นได้ ดังนั้น พ่อแม่จึงควรเร่งหาสาเหตุเพื่อแก้ไขให้ตรงจุดต่อไป

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีใครสามารถบอกถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดอาการโคลิคในเด็กได้ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็กที่ต้องคอยสังเกตสิ่งเร้าที่คาดว่าจะทำให้เด็กร้องไห้งอแงอย่างยาวนานได้ และรีบแก้ไข เพื่อสภาวะทางกายและอารมณ์ที่สมบูรณ์ต่อไป

0
January 10, 2020