4 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาอาหารเด็กแรกเกิด - 3 เดือน

อาหารเด็ก ทารก


เด็กแรกเกิดจนถึง 3 เดือน เป็นวัยที่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการนอน และรับประทานอาหารค่ะ หลายครั้งเรามักจะได้ยินเรื่องของอาหารเด็กทารก จากคนเฒ่าคนแก่ที่ต้องการให้แข็งแรงและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเลยมักจะแอบป้อน อาหารเด็ก หรือสารพัดอย่างที่คิดว่าจะทำให้เด็กสุขภาพดี ซึ่งมักจะยักคำพูดว่า “สมัยก่อนก็เลี้ยงกันมาอย่างนี้” จนบางครั้งอาจจะทำให้เด็กทารกเกิดอาการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้ หรือแม้แต่เรื่องของอาหารบำรุงครรภ์ หรือนมคนท้องก็เช่นกันค่ะ เรามาเปลี่ยนความเชื่อผิดๆ เหล่านี้กันดีกว่า

1.ใช้ปัสสาวะจากตัวเด็กเอง มาทาฝ้าขาวที่ลิ้น
น้ำนมแม่ จะมีกรดลอริก (Lauric Acid) ที่เสมือนวัคซีนต้านแบคทีเรีย เชื้อไวรัสได้ แต่การใช้ปัสสาวะจากตัวเด็กเองซึ่งเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมานั้น นำมาทากวาดลิ้นเพื่อเช็ดฝ้าขาวอาจทำให้ติดเชื้อในช่องปากได้
2.ป้อนกระเทียม
สมัยก่อนมีความเชื่อกันว่า การป้อนกระเทียมให้เด็กจะช่วยให้ท้องไม่อืด ช่วยขับลม ฆ่าพยาธิในท้อง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแม้แต่ข้าว กล้วย หรือ อาหารเสริมสำหรับเด็กก็ไม่ควรให้กิน เพราะลำไส้ของเด็กทารกทั้งบอบบาง และระบบการย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์พร้อม กระเทียมนั้นมีรสเผ็ดร้อน ต่อการอุดตันหลอดอาหารลำไส้จนถึงขั้นเสียชีวิตได้
3.กินไข่แดงบดผสมกับ นมผงสำหรับเด็ก
คุณแม่บางคนที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ อยากให้ลูกอ้วนจ้ำม่ำก็จะนำไข่แดงมาบดผสมกับนมให้ลูกดื่มเพื่อเร่งการเจริญเติบโต เพื่อเป็นอาหารเสริมสำหรับเด็ก และมีวิตามินบำรุงสมอง ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะไข่แดงอาจทำให้กระเพาะและลำไส้ของเด็กทารกระคายเคืองได้ หากไม่สามารถให้นมลูกได้จริง ๆ แค่นมผงสำหรับเด็ก ก็เพียงพอแล้ว หรือถ้าเด็กคนไหนมีอาการแพ้นมวัว ให้เลือกเป็นนมสำหรับเด็กแพ้นมวัว เช่น น้ำข้าวโพด นมแพะ ได้เช่นกัน
4.ป้อน อาหารเสริมสำหรับเด็ก
คุณตาคุณยายที่เห็นหลานตัวเล็กก็จะสรรหาอาหารเสริมมาให้กิน การให้ อาหารเด็ก เร็วเกินไปไม่ได้ทำให้พัฒนาการของเขาก้าวกระโดด อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารจนยากจะแก้ไข ให้เลือกป้อนเป็นนมแม่ หรือนมผงสำหรับเด็กจะดีที่สุด

แม้ความเชื่อต่างๆ จะเป็นสิ่งที่ผู้เฒ่าผู้แก่ คุณตา คุณยายนำมาใช้เพราะเป็นห่วง และหวังดีต่อหลาน แต่อาหารที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับเด็กทารกอายุไม่เกิน 6 เดือนก็คือ น้ำนมของแม่นั่นเองค่ะ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องลองคุยกับคุณตาคุณยายที่อาจจะมีความเชื่อเหล่านี้ให้เข้าใจ เพื่อที่ลูกน้อยจะได้โตมาอย่างแข็งแรง และไม่เกิดโรคร้ายหรือการเสียชีวิตที่เกิดจากความเชื่อผิดๆ เหล่านี้นะคะ
0
December 2, 2019